Tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, dịch vụ có những nghĩa vụ gì trong quản lý, sử dụng hoá đơn?
Nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, dịch vụ trong quản lý, sử dụng hoá đơn đã được quy định cụ thể tại Khoản 2 Điều 21 Nghị định 51/2010/NĐ-CP quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
Theo đó, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, dịch vụ trong quản lý, sử dụng hoá đơn được quy định như sau:
a) Quản lý các hoạt động tạo hóa đơn theo quy định tại Nghị định này;
b) Ký hợp đồng đặt in hóa đơn với các cơ sở in có đủ điều kiện trong trường hợp đặt in hóa đơn;
c) Lập và gửi tờ Thông báo phát hành hóa đơn theo quy định;
d) Lập và giao hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng. Trừ trường hợp không phải lập hóa đơn theo quy định tại Điều 16 Nghị định này;
đ) Thường xuyên tự kiểm tra việc sử dụng hóa đơn, kịp thời ngăn ngừa các biểu hiện vi phạm;
e) Báo cáo việc sử dụng hóa đơn cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp theo quy định của Bộ Tài chính.
Ngoài ra, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, dịch vụ trong quản lý, sử dụng hoá đơn còn được hướng dẫn bởi Điều 26 Thông tư 39/2014/TT-BTC.
Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, dịch vụ trong quản lý, sử dụng hoá đơn. Nếu muốn tìm hiểu rõ hơn, bạn có thể tham khảo quy định tại Nghị định 51/2010/NĐ-CP.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật