Hình thức cầm cố nhà ở

Tôi muốn cầm cố căn nhà với giá 200 triệu cho 01 cá nhân trong thời gian 02 năm, nhưng bên cố nhà muốn làm hợp đồng ra công chứng theo dạng như sau: 01 hợp đồng tôi cho mượn nhà trong thời hạn 02 năm. 01 hợp đồng tôi vay tiền 200 triệu của bên cố nhà trong thời hạn 02 năm (không lãi suất). Xin hỏi,  như vậy tôi có bị thiệt hại gì không hoặc khi hết hạn cho mượn nhà 02 năm mà tôi chưa có tiền trả thì có bị lấy nhà không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Căn cứ Điều 117 Luật Nhà ở 2014 về các hình thức giao dịch của nhà ở thì: Giao dịch về nhà ở bao gồm các hình thức mua bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở, chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại, tặng cho, đổi, thừa kế, thế chấp, góp vốn, cho mượn, cho ở nhờ và ủy quyền quản lý nhà ở.

Căn cứ quy định trên, rõ ràng không có khái niệm cố nhà như bạn nói. Phương án đưa ra như vậy cũng là 1 giải pháp.

Nếu sau 2 năm mà bạn không trả tiền vay thì bạn có thể  bị khởi kiện tại Tòa án về việc tranh chấp hợp đồng vay tài sản. Sau khi có bản án có hiệu lực pháp luật thì nếu bạn không có thi hành án thì cơ quan thi hành án có thể kê biên, bán nhà của bạn để thi hành bản án trên.

Sau khi trừ đi số tiền phải thi hành án, nếu còn dư bạn sẽ được trả lại số tiền còn lại.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về hình thức cầm cố nhà ở. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật Nhà ở 2014 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà ở

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào