Trách nhiệm của đại biểu Hội đồng nhân dân trong việc tiếp nhận và xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân
Trách nhiệm của đại biểu Hội đồng nhân dân trong việc tiếp nhận và xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân được quy định tại Điều 95 Luật tổ chức chính quyền địa phương 2015, theo đó,
Đại biểu Hội đồng nhân dân có trách nhiệm tiếp công dân theo quy định của pháp luật.
Khi nhận được khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, đại biểu Hội đồng nhân dân có trách nhiệm nghiên cứu, kịp thời chuyển đến người có thẩm quyền giải quyết và thông báo cho người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị biết; đôn đốc, theo dõi và giám sát việc giải quyết. Người có thẩm quyền giải quyết phải thông báo cho đại biểu Hội đồng nhân dân về kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân trong thời hạn do pháp luật quy định.
Trong trường hợp xét thấy việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị không đúng pháp luật, đại biểu Hội đồng nhân dân có quyền gặp người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị hữu quan để tìm hiểu, yêu cầu xem xét lại; khi cần thiết, đại biểu Hội đồng nhân dân yêu cầu người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp trên trực tiếp của cơ quan, tổ chức, đơn vị đó giải quyết.
Trên đây là quy định về trách nhiệm của đại biểu Hội đồng nhân dân trong việc tiếp nhận và xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Để hiểu rõ hơn về điều này bạn nên tham khảo thêm tại Luật tổ chức chính quyền địa phương 2015.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật