Công an phường có được kiểm tra nhà dân không?

Lúc gần 12h đêm thì có Công an phường kiểm tra tạm trú. Nhưng rồi yêu cầu lên phường. Lên phường công an yêu cầu lấy nước tiểu. Cho hỏi Công an có được quyền như thế không? Trong khi đó khi kiểm tra họ yêu cầu mình xuất trình chứng minh và mình đã xuất trình đúng yêu cầu. Nhưng vẫn mời lên. Cho mình hỏi công an có được phép yêu cầu dân lên phường khi 12h đêm và có được yêu cầu lấy nước tiểu hay gì khác không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Căn cứ Điều 26 Thông tư 35/2014/TT-BCA quy định kiểm tra cư trú như sau:

“1. Hình thức kiểm tra cư trú được tiến hành định kỳ, đột xuất, hoặc do yêu cầu phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự.

2. Đối tượng kiểm tra cư trú là công dân, hộ gia đình, cơ sở cho thuê lưu trú, cơ quan đăng ký, quản lý cư trú các cấp; cơ quan, tổ chức có liên quan đến quản lý cư trú.

3. Nội dung kiểm tra cư trú bao gồm kiểm tra việc triển khai và tổ chức thực hiện các nội dung đăng ký, quản lý cư trú; quyền và trách nhiệm của công dân, hộ gia đình, cơ quan, tổ chức; các nội dung khác theo pháp luật cư trú.

4. Cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân, Công an xã được giao quản lý cư trú tại địa bàn có quyền kiểm tra trực tiếp hoặc phối hợp kiểm tra việc chấp hành pháp luật về cư trú đối với công dân, hộ gia đình, cơ quan, tổ chức thuộc địa bàn quản lý. Khi kiểm tra được quyền huy động lực lượng quần chúng làm công tác bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức cùng tham gia.

5. Việc kiểm tra cư trú của Công an cấp trên tại địa bàn dân cư phải có cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân, Công an xã được giao quản lý cư trú tại địa bàn chứng kiến.”

Điều đó có nghĩa lực lượng công an có thể kiểm tra về việc đăng ký tạm trú tại các nhà dân trong địa bàn mình phụ trách bất cứ lúc nào?Khi đến kiểm tra cơ quan công an không nhất thiết phải thông báo trước, có thể kiểm tra đột xuất.

Việc kiểm tra hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng nếu kiểm tra sau 23 giờ phải được sự đồng ý của ban chỉ huy công an phường, xã, thị trấn nhằm đảo bảo đúng nội dung kiểm tra, tránh gây phiền hà cho dân. Quy trình kiểm tra nhân - hộ khẩu: cảnh sát khu vực yêu cầu chủ hộ xuất trình sổ hộ khẩu gia đình hoặc sổ tạm trú và các loại giấy tờ tùy thân khác. Sau đó kiểm tra các nội dung: đối chiếu số người có mặt với danh sách trong sổ hộ khẩu hoặc giấy đăng ký tạm trú; trong hộ có ai đến, ai đi; có trình báo cơ quan quản lý và đăng ký tạm trú, tạm vắng không...

Như vậy, trong khi thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, công an phường có trách nhiệm bảo đảm trật tự, an ninh trong khu vực do đó việc cơ quan công an yêu cầu lấy nước tiểu của bạn để xét nghiệm có sử dụng ma túy hay không là đúng quy định.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc công an phường kiểm tra nhà dân. Bạn nên tham khảo chi tiết Thông tư 35/2014/TT-BCA để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào