Sai tên trên chứng minh nhân dân phải sửa thế nào?

Tôi mất chứng minh thư nhân dân nhưng khi làm lại thì không khớp với sổ hộ khẩu và giấy khai sinh. Lý do là chứng minh thư trước của tôi là (Chung) còn sổ hộ khẩu và giấy khai sinh là (Trung) vậy tôi muốn làm lại thì phải làm thế nào? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Tại Khoản 3 Điều 14 Luật hộ tịch 2014 có quy định như sau:

Điều 14. Nội dung đăng ký khai sinh

3. Nội dung đăng ký khai sinh quy định tại khoản 1 Điều này là thông tin hộ tịch cơ bản của cá nhân, được ghi vào Sổ hộ tịch, Giấy khai sinh, cập nhật vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hồ sơ, giấy tờ của cá nhân liên quan đến thông tin khai sinh phải phù hợp với nội dung đăng ký khai sinh của người đó.

Chính phủ quy định việc cấp số định danh cá nhân cho người được đăng ký khai sinh.

Tại Điều 5 Nghị định 05/1999/NĐ-CP có quy định như sau:

Điều 5. Đổi, cấp lại Chứng minh nhân dân

1- Những trường hợp sau đây phải làm thủ tục đổi Chứng minh nhân dân :

a) Chứng minh nhân dân hết thời hạn sử dụng;

b) Chứng minh nhân dân hư hỏng không sử dụng được;

c) Thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh;

d) Thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

e) Thay đổi đặc điểm nhận dạng.

2- Trường hợp bị mất Chứng minh nhân dân thì phải làm thủ tục cấp lại.

Theo thông tin bạn trình bày tên của bạn trên Giấy khai sinh là Trung. Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 14 Luật hộ tịch 2014 thì khi bạn làm thủ tục cấp lại Giấy chứng minh thư nhân dân thì nội dung phải phù hợp với nội dung đăng ký khai sinh, có nghĩa là tên trên Giấy chứng minh thư nhân dân của bạn phải là Trung.

Bạn mất và đã làm thủ tục cấp lại Giấy chứng minh thư nhân dân, tuy nhiên tên trên Giấy chứng minh thư nhân dân lại tên là Chung, do vậy, hiện giờ bạn cần làm thủ tục cấp đổi để phù hợp với nội dung đăng ký khai sinh.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về chỉnh sửa khi sai tên trên chứng minh nhân dân. Bạn nên tham khảo chi tiết Nghị định 05/1999/NĐ-CP để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào