Bố dượng có được hưởng thừa kế của mẹ khi không có đăng ký kết hôn?

Trước đây mẹ em có tạo dựng một căn nhà sau đó sống chung với bố dượng (Chồng của mẹ) vào năm 2002 (nhưng không đăng ký kết hôn, bố dượng không có tên trong hộ khẩu và đã viết đơn khước từ đứng tên trong sổ đỏ và công nhận đó là tài sản riêng của mẹ, xin nói thêm là giữa 2 người không có con chung) cho đến khi mẹ em mất vào năm 2015 không để lại di chúc. Xin hỏi bố dượng có được thừa kế tài sản của mẹ em không và theo luật thừa kế thì bố dượng và em có được hưởng ngang nhau không? Và cuộc hôn nhân này có được pháp lý công nhận không. Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Theo Điều 9 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, 

Việc kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về hộ tịch.

Việc kết hôn không được đăng ký theo quy định tại khoản này thì không có giá trị pháp lý.

Như vậy, mẹ bạn và bố dượng không được pháp luật thừa nhận có quan hệ vợ chồng.

Vấn đề thừa kế đối với di sản của mẹ bạn giải quyết như sau: Do mẹ bạn mất không để lại di chúc nên di sản của của mẹ bạn được chia theo quy định của Bộ luật dân sự 2005.

Điều 676. Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại; 

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Từ những căn cứ trên, có thể thấy, bố dượng của bạn không được quyền hưởng di sản thừa kế từ mẹ bạn.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về thắc mắc: "Bố dượng có được hưởng thừa kế của mẹ khi không có đăng ký kết hôn?". Bạn nên tham khảo chi tiết Luật Hôn nhân và gia đình 2014 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đăng ký kết hôn

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào