Công ty không trả sổ BHXH phải giải quyết thế nào?
- Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2014, khi người lao động nghỉ việc Công ty có trách nhiệm: Làm thủ tục giảm đóng BHXH và nộp hồ sơ theo quy định và sổ BHXH về cơ quan BHXH nơi đơn vị đóng BHXH để cơ quan BHXH chốt sổ BHXH và trả lại sổ BHXH cho người lao động. Bạn có thể đi làm trực tiếp nếu Công ty ủy quyền cho Bạn.
- Thủ tục hồ sơ chốt sổ thực hiện theo quy định tại Điều 22 Quy định Quản lý thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định 959/QĐ-BHXH ngày 09/9/2015 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam khi Bạn điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN hằng tháng (giảm thai sản, tăng đi làm lại sau thai sản, giảm hẳn chấm dứt hợp đồng lao động,…) thành phần hồ sơ gồm:
+ Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS ban hành kèm theo Quyết định 959/QĐ-BHXH).
+ Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN (Mẫu D02-TS ban hành kèm theo Quyết định số 959/QĐ-BHXH).
+Thẻ BHYT còn hạn sử dụng.
- Trường hợp đơn vị không trả sổ BHXH cho Bạn thì Bạn làm đơn gửi đến Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Giám đốc BHXH thành phố để can thiệp giải quyết.
Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về chốt sổ bảo hiểm xã hội. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật Bảo hiểm xã hội 2014 để nắm rõ quy định này.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật