Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã trong việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo được quy định như thế nào?

Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã trong việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo được quy định như thế nào? Em mới được nhận vào làm việc tại ủy ban xã. Nơi em sống hiện nay vẫn đang là một khu vực khó khăn và còn nhiều hộ nghèo, cận nghèo, kiến thức pháp luật cũng chưa cao. Cho em hỏi: Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã trong việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo được quy định như thế nào? Và văn bản pháp luật nào quy định về điều này? Mong Ban biên tập Thư Ký Luật trả lời giúp em. Xin cám ơn! Hoàng Thị Ngọc Ánh, địa chỉ mail hoangthi****@gmail.com.

Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã trong việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo được quy định tại  Khoản 1 Điều 7 Thông tư 17/2016/TT-BLĐTBXH hướng dẫn quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020 do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành, theo đó:

a) Chỉ đạo Ban giảm nghèo cấp xã trực tiếp tổ chức thực hiện công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn với nhiệm vụ cụ thể như sau:

- Trình Ủy ban nhân dân cấp xã thành lập Ban Chỉ đạo rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên cơ sở các thành viên thuộc Ban giảm nghèo cấp xã;

- Phổ biến, tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm trên các phương tiện truyền thông; khuyến khích các hộ gia đình chủ động đăng ký tham gia;

- Xây dựng phương án kế hoạch, kinh phí, tổ chức lực lượng tham gia công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm trên địa bàn.

b) Tổng hợp, phân loại và lập danh sách chi tiết các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo, hộ thoátcận nghèo trên địa bàn sau khi có kết quả rà soát chính thức. Trên cơ sở kết quả rà soát, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định công nhận và chỉ đạo tổ chức việc cấp giấy chứng nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn; báo cáo kết quả để Ủy ban nhân dân cấp huyện tổng hợp và có ý kiến thẩm định.

c) Cập nhật thông tin về hộ nghèo, hộ cận nghèo vào phần mềm quản lý làm cơ sở thực hiện các chính sách an sinh xã hội và đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu giảm nghèo hằng năm; theo dõi, cập nhật bổ sung thông tin đặc điểm của hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn vào phần mềm quản lý khi phát sinh những thay đổi.

Trên đây là trả lời của Ban biên tập Thư Ký Luật về trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã trong việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, được quy định tại Thông tư 17/2016/TT-BLĐTBXH. Bạn vui lòng tham khảo văn bản này để có thể hiểu rõ hơn. 

Trân trọng! 

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ủy ban nhân dân xã

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào