Những người nào không được tham gia trợ giúp pháp lý?

Những người nào không được tham gia trợ giúp pháp lý? Và được quy định cụ thể ở đâu? Hiện tại, em đang làm một đề tài tốt nghiệp liên quan đến hoạt động trợ giúp pháp lý. Em có tìm hiểu qua một số tài liệu và rất thắc mắc: Những người nào không được tham gia trợ giúp pháp lý? Rất mong nhận được sự tư vấn từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn. Em tên là Phương Mai, quê ở Hà Tĩnh. Số điện thoại của em là: 098747*****.

Những người không được tham gia trợ giúp pháp lý đã được quy định cụ thể tại Khoản 3 Điều 20 Luật Trợ giúp pháp lý 2006.

Theo đó, người thuộc một trong các trường hợp sau đây thì không được tham gia trợ giúp pháp lý:

a) Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đã bị kết án mà chưa được xoá án tích hoặc đã bị kết án về tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

b) Đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục hoặc quản chế hành chính;

c) Mất năng lực hành vi dân sự hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự;

d) Bị xử lý kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc mà chưa hết thời hạn ba năm, kể từ ngày quyết định buộc thôi việc có hiệu lực;

đ) Đang bị tước quyền sử dụng Chứng chỉ hành nghề luật sư; bị thu hồi giấy chứng nhận tư vấn viên pháp luật.

Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về những người không được tham gia trợ giúp pháp lý. Nếu muốn tìm hiểu rõ hơn, bạn có thể tham khảo quy định tại Luật Trợ giúp pháp lý 2006.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào