Tính thời gian công tác trước năm 1995

Kính gởi BHXH t/p Đà Nẵng Tôi xin hỏi trường hợp sau: Năm 1986 tôi xuất ngũ và chuyển nghành về xí nghiệp nhà nước công tác, sau 2,5 năm tôi bị buộc thôi việc (vì những lý do tôi cho là không chính đáng nên tôi khiếu kiện). Mãi đến cuối năm 1989 quyết định buộc thôi việc được sữa lại là cho thôi việc (theo chính sách tinh giảm biên chế). Vì mưu sinh cuộc sống nên tôi phải đi xa nên tôi không đến xí nghiệp để nhận quyết định cũng như chế độ được hưởng - Đến năm 1992 xí nghiệp giải thể và năm 1995 tôi được cơ quan nhà nước tuyển dụng lại. Vậy tôi có được nối bảo hiểm thời trước 1989 với hiện nay không? Nếu được, thủ tục gồm có những gì? Kính mong được sự hướng dẫn tường tận của quí cấp

Theo Điểm b, Khoản 1, Điều 23 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXHvề BHXH bắt buộc, người lao động có thời gian công tác gián đoạn hoặc đã nghỉ việc trước ngày 1/1/1995 thì việc xác định thời gian công tác để tính hưởng BHXH được thực hiện theo các văn bản quy định trước đây về tính thời gian công tác trước ngày 1/1/1995 để hưởng BHXH.

Theo Khoản 14, Mục II Thông tư số 13/NV ngày 4/9/1972 của Bộ Nội vụ và tại Điểm 19 Khoản D Mục II Công văn số 169/BHXH ngày 17/2/1981 của Bộ Lao động – Thương binh quy định về việc tính thời gian công tác để hưởng BHXH đối với trường hợp công nhân, viên chức Nhà nước ngừng công tác vì bị kỷ luật buộc thôi việc thì thời gian công tác trước đó không được tính là thời gian công tác để hưởng BHXH.

Đối với trường hợp bị kỷ luật buộc thôi việc, nhưng sau đó hạ mức kỷ luật và được trở lại làm việc thì thời gian công tác trước khi bị kỷ luật được cộng lại để tính thời gian công tác liên tục.

Trường hợp của Bạn, sau khi bị kỷ luật buộc thôi việc đơn vị đã hạ mức kỷ luật thành cho thôi việc, Bạn không thuộc trường hợp trên. vì vậy thời gian công tác trước khi Bạn thôi việc không được tính để hưởng BHXH.

Thời gian công tác của Bạn được tính từ năm 1995 trở đi khi Bạn được cơ quan nhà nước tuyển dụng lại làm việc và có đóng BHXH theo quy định.
Về việc Bạn chưa nhận quyết định thôi việc và chế độ kèm theo Bạn có thể liên hệ với cơ quan, đơn vị cũ để giải quyết, nếu đơn vị cũ đã giải thể thì cơ quan quản lý cấp trên của đơn vị có trách nhiệm giải quyết do Bạn không nêu rõ tên đơn vị nên Ban biên tập không có căn cứ hướng dẫn Bạn cụ thể hơn). Bạn cũng có thể làm đơn nêu cụ thể các nội dung liên quan và gửi đến Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội là cơ quan có thẩm quyền về vấn đề của Bạn để được xem xét và trả lời cụ thể.  

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào