Cách tính thuế đối với lãi suất tiền vay

Công ty tôi và một công ty của bạn tôi là mối quan hệ đối tác đã lâu, nay công ty tôi gặp khó khăn nên công ty tôi muốn vay tiền của công ty bạn tôi vì tôi không muốn vay tín dụng vì thủ tục phức tạp, số tiền vay là 300 triệu và có lãi suất. Xin cho tôi hỏi việc cho vay có lãi suất hàng tháng như vậy thì công ty bạn tôi có phải xuất hóa đơn cho công ty tôi, và phần lãi đó có phải chịu thuế GTGT không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Theo quy định tại Thông tư 219/2013/TT-BTC thì:

Điều 4. Đối tượng không chịu thuế GTGT

b) Hoạt động cho vay riêng lẻ, không phải hoạt động kinh doanh, cung ứng thường xuyên của người nộp thuế không phải là tổ chức tín dụng.

Ví dụ 5: Công ty cổ phần VC có tiền nhàn rỗi tạm thời chưa phục vụ hoạt động kinh doanh, Công ty cổ phần VC ký hợp đồng cho Công ty T vay tiền trong thời hạn 6 tháng và được nhận khoản tiền lãi thì khoản tiền lãi Công ty cổ phần VC nhận được thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.

Như vậy, công ty đối tác cho công ty bạn vay sẽ không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT. Mặt khác, theo quy định tại Thông tư 39/2014/TT-BTC thì tại phụ lục 2.4 đưa ra:

2.1. Tổ chức nộp thuế theo phương pháp khấu trừ thuế bán hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT, đối tượng được miễn thuế GTGT thì sử dụng hóa đơn GTGT, trên hóa đơn GTGT chỉ ghi dòng giá bán là giá thanh toán, dòng thuế suất, số thuế GTGT không ghi và gạch bỏ.

Như vậy, công ty đối tác của bạn cho công ty bạn vay tiền phải xuất hóa đơn đối với tiền lãi công ty bạn, trên hóa đơn chỉ ghi số tiền lãi, dòng thuế suất và số thuế thì sẽ không ghi và gạch bỏ.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về cách tính thuế đối với lãi suất tiền vay. Bạn nên tham khảo chi tiết Thông tư 219/2013/TT-BTC để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lãi suất

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào