Xử lý hành chính vi phạm về cản trở việc thanh tra, không thực hiện yêu cầu của người có thẩm quyền trong lĩnh vực tiền tệ ngân hàng

Xử lý hành chính vi phạm về cản trở việc thanh tra, không thực hiện yêu cầu của người có thẩm quyền trong lĩnh vực tiền tệ ngân hàng được quy định ra sao? Chào các anh chị trong Ban biên tập Thư Ký Luật, em tên là Trần Anh Thư (email: thu***@gmail.com), quê ở Lào Cai. Gần đây, em đang quan tâm về lĩnh vực tiền tệ ngân hàng và muốn nhờ Ban biên tập tư vấn giúp: vi phạm về cản trở việc thanh tra, không thực hiện yêu cầu của người có thẩm quyền trong lĩnh vực tiền tệ ngân hàng có thể bị xử lý ra sao? Rất mong nhận được sự tư vấn từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn.

Việc xử lý hành chính vi phạm về cản trở việc thanh tra, không thực hiện yêu cầu của người có thẩm quyền trong lĩnh vực tiền tệ ngân hàng đã được quy định cụ thể tại Điều 48 Nghị định 96/2014/NĐ-CP xử phạt hành chính lĩnh vực tiền tệ ngân hàng.

Theo đó, vi phạm về cản trở việc thanh tra, không thực hiện yêu cầu của người có thẩm quyền trong lĩnh vực tiền tệ ngân hàng có thể bị xử lý như sau:

1. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi cản trở, gây khó khăn việc thanh tra, kiểm tra của người có thẩm quyền.

2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi trốn tránh việc thanh tra, kiểm tra của người có thẩm quyền.

3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi từ chối cung cấp thông tin, tài liệu, dữ liệu điện tử cho Đoàn thanh tra, kiểm tra hoặc người có thẩm quyền.

4. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không cung cấp đủ tài liệu, chứng từ, số liệu theo yêu cầu của Đoàn thanh tra;

b) Tự ý tháo bỏ, di chuyển hoặc có hành vi khác làm thay đổi hiện trạng niêm phong gồm: Kho, quỹ, két bạc, sổ sách, chứng từ kế toán, hồ sơ cấp tín dụng hoặc các tang vật đang bị niêm phong, tạm giữ;

c) Không phong tỏa tài khoản, không hủy bỏ phong tỏa tài khoản theo yêu cầu của người có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

5. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Cung cấp tài liệu, số liệu sai sự thật;

b) Can thiệp trái pháp luật vào việc xử lý của cấp có thẩm quyền và Thanh tra, giám sát ngành Ngân hàng;

c) Che giấu, sửa chữa chứng từ, sổ sách hoặc thay đổi tang vật trong khi đang bị thanh tra.

Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc xử lý hành chính vi phạm về cản trở việc thanh tra, không thực hiện yêu cầu của người có thẩm quyền trong lĩnh vực tiền tệ ngân hàng. Nếu muốn tìm hiểu rõ hơn, bạn có thể tham khảo quy định tại Nghị định 96/2014/NĐ-CP.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào