Mượn xe máy nhưng làm mất bị xử lý thế nào?

Em đang học xa nhà, em có cho bạn cùng phòng mượn xe máy của mình nhưng bạn ấy đã làm mất. Hiện tại bạn ấy không chịu đền lại cho em mà chỉ nói là có 3 triệu lấy không. Cho em hỏi em có thể tố cáo bạn ấy là chiếm đoạt tài sản của mình được không ạ? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Theo nội dung bạn trình bày, giữa bạn và người bạn kia có giao dịch cho mượn tài sản theo Điều 512 Bộ luật dân sự 2005 quy định hợp đồng mượn tài sản như sau:

“Hợp đồng mượn tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho mượn giao tài sản cho bên mượn để sử dụng trong một thời hạn mà không trả tiền, còn bên mượn phải trả lại tài sản đó khi hết thời hạn mượn hoặc mục đích mượn đã đạt được.”

Mặc dù hợp đồng mượn tài sản giữa bạn và bạn của bạn không lập thành văn bản tuy nhiên, việc hai người thỏa thuận với nhau qua lời nói vẫn có giá trị pháp lý như hợp đồng giao kết bằng văn bản và có hiệu lực bắt buộc thực hiện đối với cả hai bên. Do vậy, bên mượn tài sản phải có nghĩa vụ như sau:

Điều 514 Bộ luật dân sự 2005 quy định nghĩa vụ của bên mượn tài sản như sau:

“1. Giữ gìn, bảo quản tài sản mượn như tài sản của chính mình, không được tự ý thay đổi tình trạng của tài sản; nếu tài sản bị hư hỏng thông thường thì phải sửa chữa;

2. Không được cho người khác mượn lại, nếu không có sự đồng ý của bên cho mượn;

3. Trả lại tài sản mượn đúng thời hạn; nếu không có thoả thuận về thời hạn trả lại tài sản thì bên mượn phải trả lại tài sản ngay sau khi mục đích mượn đã đạt được;

4. Bồi thường thiệt hại nếu làm hư hỏng, mất mát tài sản mượn.”

Trường hợp bạn của bạn làm mất xe của bạn thì bạn của bạn có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho bạn. Hai bạn có thể thỏa thuận về trách nhiệm bồi thường, nếu không thỏa thuận được bạn có quyền khởi kiện ra Tòa án nhân dân quận, huyện nơi người đó cư trú để giải quyết.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử lý trường hợp mượn xe máy nhưng làm mất. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2005 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào