Họ hàng xa có được kết hôn không?

Tôi có quen 1 người bạn gái, nhưng giờ mới biết là bà con, ông nội của ông nội tôi là em trai của bà nội của bà nội cô ấy, vì tiếng đời đồn đại nó sinh con dị tật, cho em hỏi có kết hôn được hay không? Sau này sinh con cái có bị gì không? Xin Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn muốn đến được với nhau thì nên làm gì? Tôi xin chân thành cảm ơn.

Căn cứ Điểm d Khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định cấm kết hôn và chung sống như vợ chồng "giữa những người có họ trong phạm vi ba đời" 

Những người có họ trong phạm vi ba đời theo quy định tại khoản 18 Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình 2014: "là những người cùng một gốc sinh ra gồm cha mẹ là đời thứ nhất; anh, chị, em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha là đời thứ hai; anh, chị, em con chú, con bác, con cô, con cậu, con dì là đời thứ ba."

  Áp dụng cách tính này trong trường hợp của bạn vừa nêu thì: 

- Người sinh ra ông nội của của ông nội bạn và bà nội của bà nội bạn bạn gái bạn là đời thứ nhất;

- Ông nội của của ông nội bạn và bà nội của bà nội bạn bạn gái bạn là đời thứ hai;

- Bố ông nội bạn và bố của bà nội bạn gái bạn là đời thứ ba;

- Ông nội bạn và bà nội bạn gái bạn là đời thứ tư;

- Bố bạn và bố bạn gái bạn là đời thứ 5;

- Bạn và bạn gái bạn là đời thứ 6;

Như vậy trường hợp của bạn không nằm trong phạm vi người có họ trong phạm vi ba đời mà pháp luật hôn nhân cấm, bạn và bạn gái bạn hoàn toàn có thể kết hôn hợp pháp và không ảnh hưởng đến thế hệ sau.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc kết hôn của họ hàng xa. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật Hôn nhân và gia đình 2014 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kết hôn

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào