Có được giành quyền nuôi con khi thu nhập không ổn định không?

Em năm nay 21 tuổi. Chồng em 23 tuổi. Chúng em kết hôn được gần 1 năm và đang có con nhỏ 2 tháng tuổi. Từ lúc lấy nhau về vợ chồng em có nhiều mâu thuẫn, hay xảy ra cãi vã. Chồng em là người ăn chơi không bao giờ biết nghĩ đến vợ con. Đi làm mà chưa bao giờ mang tiền về cho vợ chăm con, cũng không quan tâm con nữa. Nhiều khi anh đi chơi vài ngày mới về 1 lần. Vợ chồng em ở nhà ông bà nội chồng vì bố mẹ chồng không có nhà. Bố mẹ chồng em lại toàn bênh con trai họ. Em muốn ly hôn mà bố mẹ chồng em không cho mang con theo. Họ nói nếu muốn mang con theo thì nhất định phải có tòa tuyên án cho con đi theo em mới được mang con đi. Giờ em vừa sinh mổ, cũng chưa đi làm gì. Vậy em có quyền được nuôi con và mang con theo khi chưa ra tòa không? Và em cần làm những gì để khi ra tòa được thuận lợi nhất? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Căn cứ Khoản 3 Điều 81 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn như sau:

"3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con."

Như vậy, nếu tại thời điểm Tòa án xét xử con bạn chưa đủ 36 tháng thì sẽ được ưu tiên giao cho bạn nuôi tuy nhiên, Tòa án sẽ xem xét điều kiện nuôi con của bạn:

+ Điều kiện kinh tế: Bạn có thu nhập ổn định, đảm bảo cuộc sống tối thiểu cho con.

+ Điều kiện nhân thân: Có nhân thân tốt, chưa từng phạm tội, có lối sống lành mạnh.

Hiện nay bạn chưa đi làm nên không có thu nhập ổn định đây là điều kiện bất lợi cho bạn, tuy nhiên tại Tòa án, bạn nên trình bày rõ, con đã ở với bạn từ nhỏ, bạn cũng đang tìm kiếm việc làm, chồng bạn từ trước tới nay không quan tâm đến gia đình thường xuyên đi chơi không về, để đảm bảo được quyền lợi nuôi con của bạn. 

Nếu quyền nuôi con thuộc về bạn thì người không trực tiếp nuôi con, tức chồng bạn phải có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con bạn theo quy định tại khoản 2 Điều 82 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014. Như vậy, nếu không trực tiếp nuôi con thì phải có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chưa thành niên hoặc con đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Về mức cấp dưỡng, Điều 116 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định như sau:

“1. Mức cấp dưỡng do người có nghĩa vụ cấp dưỡng và người được cấp dưỡng hoặc người giám hộ của người đó thỏa thuận căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

2. Khi có lý do chính đáng, mức cấp dưỡng có thể thay đổi. Việc thay đổi mức cấp dưỡng do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.”

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về giành quyền nuôi con khi thu nhập không ổn định. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giành quyền nuôi con khi ly hôn

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào