Phát tờ rơi có vi phạm pháp luật không?

Cho em hỏi là phát tờ rơi thì bị phạt những gì? Nếu như em không làm rơi tờ rơi, không vứt tờ rơi ra chỗ không đúng nơi quy định và nhặt tờ rơi của những người cầm nhưng lại vứt thẳng xuống đường? Hôm nay em bị công an phường bắt, họ nói là sẽ phạt 1 tờ 70 nghìn đồng, giam xe (nếu như em có đi xe máy) và còn bảo là sẽ gửi biên bản về nhà trường để hạ hạnh kiểm, điều đó có đúng không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Căn cứ Điều 20 Nghị định 179/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt cá nhân, tổ chức có hành vi vứt, thải rác ra nơi công cộng như sau:

“1. Hành vi thu gom, thải rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định hoặc không đúng quy định về bảo vệ môi trường, bị xử phạt như sau:

...

b) Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng, trừ vi phạm quy định tại Điểm d Khoản này;

...

d) Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị;

... "

Nếu bạn không có hành vi vứt các tờ rơi ra ngoài đường mà là những người nhận tờ rơi vứt ra thì bạn sẽ không bị xử phạt hành chính về hành vi vứt rác không đúng nơi quy định.

Mặt khác, hành vi phát tờ rơi là một hành vi quảng cáo. Theo quy định tại Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt đối với hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo như sau:

“1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.

2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định;

b) Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội, trừ trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều này, Điểm a Khoản 2 Điều 63, Khoản 3 Điều 66 Nghị định này;

... "

Nếu hành vi phát tờ rơi của bạn làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông thì bạn sẽ bị xử phạt hành chính từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Ngoài ra, bạn nên tham khảo thêm quy định tại địa phương bạn có hướng dẫn cụ thể về việc phát tờ rơi hay không? Bên công an phường xử phạt bạn 70.000 đồng/1 tờ rơi thì bạn hỏi rõ căn cứ pháp lý xử phạt trong trường hợp này. Nếu bên phía công an phường không đưa ra được căn cứ xử phạt hành chính thì bạn có quyền làm đơn khiếu nại hoặc khởi kiện quyết định xử phạt hành chính của người có thẩm quyền.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc "phát tờ rơi có vi phạm pháp luật không?". Bạn nên tham khảo chi tiết Nghị định 179/2013/NĐ-CP để nắm rõ quy định này. 

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào