Quốc hội phê chuẩn các điều ước quốc tế nào?

Quốc hội phê chuẩn các điều ước quốc tế nào? Chào Ban biên tập Thư ký luật, tôi là Thảo, đang sinh sống ở Tiền Giang, tôi có một thắc mắc rất mong nhận được câu trả lời của Ban biên tập. Ban biên tập cho tôi hỏi là Quốc hội có thẩm quyền phê chuẩn các loại điều ước quốc tế nào? Mong Ban biên tập tư vấn giúp tôi. Xin cảm ơn. (Ngọc Thảo_093**)

Thẩm quyền phê chuẩn điều ước quốc tế của Quốc hội được quy định tại Khoản 1 Điều 29 Luật Điều ước quốc tế 2016, theo đó:

Quốc hội phê chuẩn các loại điều ước quốc tế sau đây:

- Điều ước quốc tế liên quan đến chiến tranh, hòa bình, chủ quyền quốc gia của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

- Điều ước quốc tế về việc thành lập, tham gia tổ chức quốc tế và khu vực nếu việc thành lập, tham gia, rút khỏi tổ chức đó ảnh hưởng đến chính sách cơ bản của quốc gia về đối ngoại, quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội, tài chính, tiền tệ;

- Điều ước quốc tế làm thay đổi, hạn chế hoặc chấm dứt quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân theo quy định của luật, nghị quyết của Quốc hội;

- Điều ước quốc tế có quy định trái với luật, nghị quyết của Quốc hội;

- Điều ước quốc tế do Chủ tịch nước trực tiếp ký với người đứng đầu Nhà nước khác.

Trên đây là quy định về thẩm quyền phê chuẩn điều ước quốc tế của Quốc hội. Để hiểu rõ hơn về điều này bạn nên tham khảo thêm tại Luật Điều ước quốc tế 2016.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào