Quyền và nghĩa vụ của khách hàng khi vay tín dụng
Căn cứ Điều 24 Quyết định 1627/2001/QĐ-NHNN quy định quyền và nghĩa vụ của khách hàng như sau:
"1. Khách hàng vay có quyền:
a) Từ chối các yêu cầu của tổ chức tín dụng không đúng với các thoả thuận trong hợp đồng tín dụng;
b) Khiếu nại, khởi kiện việc vi phạm hợp đồng tín dụng theo quy định của pháp luật
2. Khách hàng vay có nghĩa vụ:
a) Cung cấp đầy đủ, trung thực các thông tin, tài liệu liên quan đến việc vay vốn và chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin, tài liệu đã cung cấp;
b) Sử dụng vốn vay đúng mục đích, thực hiện đúng các nội dung đã thoả thuận trong hợp đồng tín dụng và các cam kết khác;
c) Trả nợ gốc và lãi vốn vay theo thoả thuận trong hợp đồng tín dụng;
d) Chịu trách nhiệm trước pháp luật khi không thực hiện đúng những thoả thuận về việc trả nợ vay và thực hiện các nghia vụ bảo đảm nợ vay đã cam kết trong hợp đồng tín dụng."
Khoản 2 Điều 25 Quyết định 1627/2001/QĐ-NHNN quy định nghĩa vụ của tổ chức tín dụng như sau:
"2. Tổ chức tín dụng có nghĩa vụ:
a) Thực hiện đúng thoả thuận trong hợp đồng tín dụng;
b) Lưu giữ hồ sơ tín dụng phù hợp với quy định của pháp luật."
Theo như bạn trình bày, lãi suất hai bên thỏa thuận ban đầu là 1,6% tuy nhiên sau đấy bạn được thông báo lãi suất tăng lên 5%, không có sự thỏa thuận của hai bên do đó việc ngân hàng tăng lãi suất lên 5% là không có căn cứ.
Như bạn nói, bạn đã thanh lý hợp đồng vay với ngân hàng tuy nhiên tổng đài của ngân hàng vẫn nhắn tin cho bạn yêu cầu trả nợ. Bạn nên tới ngân hàng để làm việc trực tiếp về vấn đề này, nếu bạn đã thanh lý hợp đồng thì sẽ không còn nợ ngân hàng nữa.
Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về quyền và nghĩa vụ của khách hàng khi vay tín dụng. Bạn nên tham khảo chi tiết Quyết định 1627/2001/QĐ-NHNN để nắm rõ quy định này.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật