Phân loại, chuyển nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân đến cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền
Việc phân loại, chuyển nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân đến cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền đã được quy định cụ thể tại Khoản 1 Điều 26 Luật Tiếp công dân 2013.
Theo đó, việc phân loại, chuyển nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân đến cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền được quy định như sau:
a) Trường hợp khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình và đủ điều kiện thụ lý thì người tiếp công dân tiếp nhận thông tin, tài liệu, chứng cứ kèm theo, đồng thời báo cáo với người có thẩm quyền thụ lý;
b) Trường hợp khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình thì hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền để khiếu nại, tố cáo. Trường hợp khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp dưới mà chưa được giải quyết thì người tiếp công dân báo cáo người có thẩm quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giải quyết;
c) Trường hợp khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật thì người tiếp công dân giải thích, hướng dẫn để người đến khiếu nại, tố cáo chấp hành nghiêm chỉnh quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo và yêu cầu công dân chấm dứt việc khiếu nại, tố cáo;
d) Trường hợp nhận được đơn khiếu nại, tố cáo không do người khiếu nại, người tố cáo trực tiếp chuyển đến thì thực hiện việc phân loại và xử lý theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc phân loại, chuyển nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân đến cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền. Nếu muốn tìm hiểu rõ hơn, bạn có thể tham khảo quy định tại Luật Tiếp công dân 2013.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật