Xử lý tài sản bán đấu giá để thi hành án dân sự trong trường hợp người được thi hành án chết mà không có người thừa kế

Xử lý tài sản bán đấu giá để thi hành án dân sự trong trường hợp người được thi hành án chết mà không có người thừa kế được quy định như thế nào? Chào Ban biên tập Thư ký luật, tôi là Thanh, đang làm việc tại Đồng Nai. Tôi có một thắc mắc rất mong nhận được câu trả lời của Ban biên tập. Tài sản bán đấu giá để thi hành án dân sự sẽ được xử lý thế nào trong trường hợp người được thi hành án chết mà không có người thừa kế? Mong Ban biên tập tư vấn giúp tôi. Xin cảm ơn Ban biên tập. (Ngọc Thanh_016***)

Xử lý tài sản bán đấu giá để thi hành án dân sự trong trường hợp người được thi hành án chết mà không có người thừa kế  được quy định cụ thể tại Khoản 4 Điều 5 Thông tư liên tịch 11/2016/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC  về thủ tục thi hành án dân sự và sự phối hợp liên ngành trong thi hành án dân sự, theo đó:

Trong quá trình xử lý tài sản để thi hành án, người được thi hành án chết mà không có người thừa kế thì xử lý như sau:

- Trường hợp tài sản chưa được tổ chức bán đấu giá hoặc đã đưa ra bán đấu giá nhưng không có người tham gia đấu giá, trả giá hoặc đấu giá không thành thì Chấp hành viên căn cứ vào quyết định đình chỉ thi hành án để giải tỏa kê biên và trả lại tài sản cho người phải thi hành án.

- Trường hợp tài sản đã được bán đấu giá thành thì số tiền thu được từ việc bán đấu giá được trừ đi các khoản chi phí cưỡng chế, thẩm định giá, bán đấu giá tài sản đó. Số tiền phải thi hành cho người được thi hành án chết thuộc về ngân sách nhà nước, số tiền còn lại (nếu có) được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trên đây là quy định về xử lý tài sản bán đấu giá để thi hành án dân sự trong trường hợp người được thi hành án chết mà không có người thừa kế. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Thông tư liên tịch 11/2016/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào