Mua tài sản bán đấu giá để đảm bảo thi hành án dân sự

Mua tài sản bán đấu giá để đảm bảo thi hành án dân sự được quy định như thế nào? Chào Ban biên tập Thư ký luật, tội là Hoàng, đang sinh sống ở Thành phố Hồ Chí Minh. Tôi có một thắc mắc rất mong nhận được câu trả lời của Ban biên tập. Vừa rồi, tôi có tham gia bán đấu giá mua được một xe ô tô là tài sản để đảm bảo thi hành án. Tôi có một thắc mắc không biết tôi phải thực hiện quy trình nộp tiền như thế nào và quy định về vấn đề mua tài sản bán đấu giá để thi hành án ra sao. Mong Ban biên tập tư vấn giúp tôi. Xin cảm ơn Ban biên tập. (Lê Hoàng_Tp. HCM)

Vấn đề mua tài sản bán đấu giá tài sản để bảo đảm thi hành án được quy định cụ thể tại Khoản 1 Điều 5 Thông tư liên tịch 11/2016/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC  về thủ tục thi hành án dân sự và sự phối hợp liên ngành trong thi hành án dân sự, theo đó:

Người mua được tài sản bán đấu giá thực hiện việc nộp tiền vào tài khoản tạm giữ của cơ quan thi hành án dân sự mở tại Kho bạc Nhà nước. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày người mua được tài sản bán đấu giá nộp đủ tiền mua tài sản mà cơ quan thi hành án dân sự chưa giao được tài sản cho người mua thì cơ quan thi hành án dân sự có trách nhiệm làm thủ tục gửi số tiền đó vào Ngân hàng theo quy định tại khoản 4 Điều 27 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18 tháng 7 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự. 

"Trong thời gian chưa giao được tài sản, cơ quan thi hành án dân sự làm thủ tục đứng tên gửi số tiền đó vào ngân hàng theo hình thức gửi tiền có kỳ hạn 01 tháng cho đến khi giao được tài sản, phần lãi tiền gửi được cộng vào số tiền gửi ban đầu để thi hành án; trường hợp không giao được tài sản thì phần lãi tiền gửi thuộc về người mua được tài sản bán đấu giá, trừ trường hợp có thỏa thuận hoặc pháp luật quy định khác.

Trường hợp đến hạn theo hợp đồng bán đấu giá tài sản mà không giao được tài sản cho người mua được tài sản bán đấu giá thì người này có quyền yêu cầu hủy bỏ hợp đồng." (khoản 4 Điều 27 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP)

Trên đây là quy định về trường hợp mua tài sản bán đấu giá tài sản để bảo đảm thi hành án. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Thông tư liên tịch 11/2016/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào