Kiểm tra đơn kháng cáo trong tố tụng dân sự

Kiểm tra đơn kháng cáo trong tố tụng dân sự được quy định như thế nào? Bạn đọc Lê Nguyễn Hương Tràm, địa chỉ mail lenguyenh****@gmail.com hỏi: Chào mọi người, em có một vấn đề hi vọng được các anh chị trong Thư ký luật giải đáp. Em hiện đang công tác trong ngành tòa án, chủ yếu là liên quan tới các vụ án dân sự. Em đã tham gia nhiều vụ án phúc thẩm dân sự. Em có một thắc mắc là: Việc kiểm tra đơn kháng cáo trong tố tụng dân sự được quy định như thế nào? Mong Ban biên tập Thư Ký Luật trả lời giúp em. Em xin cám ơn!

Nội dung mà bạn hỏi liên quan tới kiểm tra đơn kháng cáo trong tố tụng dân sự được quy định tại Bộ luật tố tụng dân sự 2015 (Có hiệu lực từ ngày 01/07/2016), theo đó:  

1. Sau khi nhận được đơn kháng cáo, Tòa án cấp sơ thẩm phải kiểm tra tính hợp lệ của đơn kháng cáo theo quy định tại Điều 272 của Bộ luật này.

2. Trường hợp đơn kháng cáo quá hạn thì Tòa án cấp sơ thẩm yêu cầu người kháng cáo trình bày rõ lý do và xuất trình tài liệu, chứng cứ (nếu có) để chứng minh lý do nộp đơn kháng cáo quá hạn là chính đáng.

3. Trường hợp đơn kháng cáo chưa đúng quy định tại Điều 272 của Bộ luật này thì Tòa án cấp sơ thẩm yêu cầu người kháng cáo làm lại hoặc sửa đổi, bổ sung đơn kháng cáo.

(Khoản 1; 2 và 3 Điều 274 Bộ luật tố tụng dân sự 2015)

Trên đây là trả lời của Ban biên tập Thư Ký Luật về vấn đề kiểm tra đơn kháng cáo trong tố tụng dân sự, được quy định tại Bộ luật tố tụng dân sự 2015. Bạn vui lòng tham khảo văn bản này để có thể hiểu rõ hơn. 

Trân trọng! 

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào