Mục đích của hoạt động thăm dò, khai quật khảo cổ là gì?

Mục đích của hoạt động thăm dò, khai quật khảo cổ là gì? Bạn đọc Bùi Như Ý, địa chỉ mail buin****@gmail.com hỏi: Tôi rất quan tâm tới lĩnh vực khảo cổ học. Gần đây báo chí có đưa tin tức về các hoạt động khảo cổ liên quan tới nơi nghi chôn cất vua Quang Trung, nên tôi cũng tìm hiểu nhiều hơn về nội dung này. Nay tôi muốn hỏi: Mục đích của hoạt động thăm dò, khai quật khảo cổ là gì? Và văn bản pháp luật nào quy định về điều này? Mong Ban biên tập Thư Ký Luật trả lời giúp tôi. Xin cám ơn!

Nội dung mà bạn hỏi liên quan tới mục đích của hoạt động thăm dò, khai quật khảo cổ được quy định tại Văn bản hợp nhất 3210/VBHN-BVHTTDL năm 2013 về Quy chế thăm dò, khai quật khảo cổ do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành, được hợp nhất từ Quyết định số 86/2008/QĐ-BVHTTDL (Có hiệu lực từ ngày 30/01/2009) và văn bản sửa đổi, bổ sung là Thông tư số 07/2011/TT-BVHTTDL (Có hiệu lực từ ngày 25/7/2011), theo đó:

Mục đích của hoạt động thăm dò, khai quật khảo cổ là:

1. Phát hiện, nghiên cứu những địa điểm khảo cổ, di tích và di vật trong lòng đất và dưới nước để tìm hiểu mọi mặt đời sống tự nhiên và xã hội trong các giai đoạn khác nhau của lịch sử.

2. Làm phong phú thêm kho tàng di sản văn hóa của đất nước; bổ sung tài liệu, hiện vật cho các bảo tàng của trung ương và địa phương nhằm lưu giữ, trưng bày và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc, phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa của công chúng.

3. Phục vụ việc bảo quản, tu bổ và phục hồi di tích.

(Điều 1 Quy chế thăm dò, khai quật khảo cổ ban hành kèm theo Văn bản hợp nhất 3210/VBHN-BVHTTDL)

Trên đây là trả lời của Ban biên tập Thư Ký Luật về mục đích của hoạt động thăm dò, khai quật khảo cổ, được quy định tại Văn bản hợp nhất 3210/VBHN-BVHTTDL. Bạn vui lòng tham khảo văn bản này để có thể hiểu rõ hơn. 

Trân trọng!  

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào