Công dân có quyền yêu cầu người khác không được hút thuốc lá không?

Công dân có quyền yêu cầu người khác không được hút thuốc lá không? Chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi tên là Minh Tâm có vấn đề thắc mắc cần Ban biên tập tư vấn như sau. Khi đi trên xe bus, tôi có thấy một người đàn ông đứng ngang nhiên hút thuốc lá khiên nhiều người khó chịu. Tôi có yêu cầu ông ấy không được hút trên xe nhưng ông ấy phớt lờ và bảo tôi có quyền gì mà nói ông ta. Cho tôi hỏi, pháp luật có quy định gì về vấn đề này không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Pháp luật quy định công dân có quyền yêu cầu người khác không được hút thuốc lá ở nơi cấm hút thuốc. Do đó, việc bạn yêu cầu người thiếu ý thức kia không hút thuốc trên xe là đang thực hiện quyền của mình.

Ngoài ra, Điều 7 Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá 2012 còn quy định các quyền khác của công dân đối với việc hạn chế thuốc lá như sau:

1. Được sống, làm việc trong môi trường không có khói thuốc lá.

2. Yêu cầu người hút thuốc lá không hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá.

3. Vận động, tuyên truyền người khác không sử dụng thuốc lá, cai nghiện thuốc lá.

4. Yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý người có hành vi hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá.

5. Phản ánh hoặc tố cáo cơ quan, người có thẩm quyền không xử lý hành vi hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá.

Trên đây là quy định về Quyền và nghĩa vụ của công dân trong phòng, chống tác hại của thuốc lá. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá 2012 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào