Bác sĩ khám chữa bệnh phải tuân thủ những nguyên tắc nào?

Bác sĩ khám chữa bệnh phải tuân thủ những nguyên tắc nào? Chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi tên là Thanh Tuấn (Lâm Đồng) có vấn đề thắc mắc cần Ban biên tập tư vấn như sau: Ba tôi vừa bị tai nạn giao thông và cấp cứu ở bệnh viện X. Lúc được đưa vào bệnh viện, vì thấy gia đình tôi nghèo nên bác sĩ đã không nhiệt tình chữa trị mà bắt gia đình tôi đợi. Có người khác đến sau, tình trạng không nguy hiểm bằng ba tôi lại được chữa trị trước. Cho tôi hỏi, hành vi như vậy có vi phạm y đức hay gì không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật qua email: tuanth***@gmail.com. Chân thành cảm ơn!

Hành vi phân biệt đối xử khi chữa bệnh của bác sĩ này đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc hành nghề khám chữa bệnh được quy định cụ thể tại Điều 3 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009. Cụ thể, khi hành nghề khám chữa bệnh phải tuân thủ các nguyên tắc như sau:

1. Bình đẳng, công bằng và không kỳ thị, phân biệt đối xử đối với người bệnh.

2. Tôn trọng quyền của người bệnh; giữ bí mật thông tin về tình trạng sức khỏe và đời tư được ghi trong hồ sơ bệnh án, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 8, khoản 1 Điều 11 và khoản 4 Điều 59 của Luật này.

3. Kịp thời và tuân thủ đúng quy định chuyên môn kỹ thuật

4. Ưu tiên khám bệnh, chữa bệnh đối với trường hợp cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, người khuyết tật nặng, người từ đủ 80 tuổi trở lên, người có công với cách mạng, phụ nữ có thai.

5. Bảo đảm đạo đức nghề nghiệp của người hành nghề.

6. Tôn trọng, hợp tác và bảo vệ người hành nghề khi làm nhiệm vụ.

Như vậy, bạn có thể khiếu nại lên lãnh đạo của bệnh viện về hành vi này của bác sĩ để có hình thức kỷ luật và xử phạt thỏa đáng.

Trên đây là quy định về nguyên tắc hành nghề của bác sĩ. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào