Yêu cầu về cơ sở vật chất của phòng xét nghiệm y tế

Cơ sở vật chất của phòng xét nghiệm cần đáp ứng những yêu cầu nào? Chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Huân, tôi có vấn đề thắc mắc cần Ban biên tập tư vấn như sau: Tôi vừa tốt nghiệp đại học chuyên khoa Vi sinh của Đại học Y Huế và được nhận vào làm tại phòng xét nghiệm vi sinh của Công ty dược XYZ. Tuy nhiên, khi vào nhận việc, tôi thấy cơ sở vật chất và trang thiết bị ở đây quá tồi tàn nên có phản ánh để nâng cấp nhưng không được chấp thuận. Cho tôi hỏi, pháp luật có quy định gì về cơ sở vật chất của phòng xét nghiệm không? Mong nhận được sự tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật qua email: huan***@gmail.com. Chân thành cảm ơn!

Cơ sở vật chất của phòng xét nghiệm cần đáp ứng những yêu cầu tại Khoản 1 Điều 30 Văn bản hợp nhất 01/VBHN-BYT năm 2016. Cụ thể như sau:

a) Xây dựng và thiết kế:

- Địa điểm cố định, tách biệt với nơi sinh hoạt gia đình;

- Phòng xét nghiệm phải đáp ứng các yêu cầu về giải pháp thiết kế kiến trúc và giải pháp kỹ thuật theo quy định tại mục 6, 7 của Quyết định số 35/2005/QĐ-BYT ngày 31 tháng 10 năm 2005 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Tiêu chuẩn thiết kế khoa xét nghiệm bệnh viện đa khoa - Tiêu chuẩn ngành;

b) Đối với phòng xét nghiệm có thực hiện xét nghiệm vi sinh vật có nguy cơ gây bệnh truyền nhiễm cho người thì ngoài việc đáp ứng các điều kiện quy định tại các Điểm a Khoản 1 Điều này còn phải đáp ứng quy định tại Nghị định số 92/2010/NĐ-CP ngày 30 tháng 8 năm 2010 của Chính phủ về bảo đảm an toàn sinh học tại phòng xét nghiệm;

c) Bảo đảm xử lý rác thải y tế theo quy định của pháp luật;

d) Bảo đảm có đủ điện, nước và các điều kiện khác để phục vụ chăm sóc người bệnh.

Như vậy, nếu nhận thấy điều kiện cơ sở, vật chất của phòng xét nghiệm không đủ an toàn, bạn có thể kiến nghị đến Sở Y tế địa phương để bắt buộc công ty bạn phải nâng cấp cơ sở vật chất của phòng xét nghiệm y tế.

Trên đây là yêu cầu về cơ sở vật chất của phòng xét nghiệm y tế. Bạn nên tham khảo chi tiết Văn bản hợp nhất 01/VBHN-BYT năm 2016 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào