Thống kê, báo cáo về bệnh nghề nghiệp được quy định thế nào?

Thống kê, báo cáo về bệnh nghề nghiệp được quy định thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi hiện đang làm việc trong môi trường độc hại nên ở công ty tôi có một số đồng nghiệp mắc phải các bệnh nghề nghiệp. Tôi thắc mắc không biết pháp luật có quy định nào yêu cầu người sử dụng lao động phải thống kê, báo cáo về bệnh nghề nghiệp hay không? Văn bản nào quy định điều đó? Xin cám ơn Ban biên tập!

Thống kê, báo cáo về bệnh nghề nghiệp được quy định tại Điều 37 Luật an toàn, vệ sinh lao động 2015 như sau:

- Tất cả người lao động bị mắc bệnh nghề nghiệp phải được thống kê và báo cáo theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Danh mục bệnh nghề nghiệp do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành sau khi lấy ý kiến của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, tổ chức đại diện người sử dụng lao động, tổ chức xã hội có liên quan và được rà soát sửa đổi, bổ sung phù hợp với thay đổi về môi trường lao động, thiết bị, công nghệ.

- Hằng năm, người sử dụng lao động phải báo cáo, thống kê về phòng, chống bệnh nghề nghiệp cho cơ quan quản lý nhà nước về y tế cấp tỉnh để tổng hợp, báo cáo Bộ Y tế.

- Hằng năm, Bộ Y tế gửi báo cáo thống kê, đánh giá về bệnh nghề nghiệp, tình hình thực hiện công tác phòng, chống bệnh nghề nghiệp cho Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp, báo cáo Chính phủ.

- Bộ Y tế tổ chức, hướng dẫn việc thu thập, lưu trữ, tổng hợp, cung cấp, công bố, đánh giá về tình hình bệnh nghề nghiệp; tổ chức xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu về phòng, chống bệnh nghề nghiệp; tổ chức điều tra bệnh nghề nghiệp.

Trên đây là quy định về việc thống kê, báo cáo về bệnh nghề nghiệp. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Luật an toàn, vệ sinh lao động 2015.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bệnh nghề nghiệp

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào