Pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật được quy định thế nào?

Pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật được quy định thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi muốn tìm hiểu về việc ban hành văn bản pháp luật. Tôi có một câu hỏi muốn nhờ ban biên tập tư vấn giúp tôi. Pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật được quy định thế nào? Văn bản nào quy định điều đó? Mong ban biên tập tư vấn giúp tôi. Xin chân thành cám ơn!

Pháp điển hóa là hoạt động của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong đó không những tập hợp những văn bản đã có theo 1 trình tự nhất định, loại bỏ những quy phạm lỗi thời, mâu thuẫn mà còn chế định thêm những quy phạm mới nhằm thay thế cho những quy định bị loại bỏ và khắc phục những chỗ trống được thực hiện trong quá trình tập hợp văn bản, sửa đổi các quy phạm hiện hành, nâng cao hiệu lực pháp lý của chúng. Pháp điển hóa là hình thức cao nhất, hoàn chỉnh của công tác hệ thống hóa pháp luật.

Pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật được quy định tại Điều 169 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 như sau:

- Cơ quan nhà nước sắp xếp các quy phạm pháp luật trong các văn bản quy phạm pháp luật đang còn hiệu lực, trừ Hiến pháp, để xây dựng Bộ pháp điển.

- Việc pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật được thực hiện theo quy định của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Trên đây là quy định của pháp luật về pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào