Hủy bỏ quyết định tuyên bố người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.

Tôi có đứa em do nghị ngợm và bị ngã dẫn đến hơi "ngờ nghệch" một tí và thời điểm đó Toà án nơi gia đình em tôi cư trú đã ra quyết định tuyên bố em tôi người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi. Nay em tôi đã có dấu hiệu khỏi bệnh và sau khi đi khám về thì đã có kết luận của bệnh viện là em tôi đã hoàn toàn khỏi bệnh. Vậy cho tôi hỏi là khi có kết luận của bệnh viện thì Quyết định trước đây của Toà án có tự động hết hiệu lực hay không?

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 23 Bộ luật dân sự 2015 thì:

Khi không còn căn cứ tuyên bố một người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi thì theo yêu cầu của chính người đó hoặc của người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan, Tòa án ra quyết định hủy bỏ quyết định tuyên bố người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.

Như vậy có thể thấy, việc có kết luận của cơ quan khám chữa bệnh rằng em bạn đã khỏi hẳn bệnh thì điều đó không có nghĩa là quyết định trước đây của Toà án sẽ hết hiệu lực. Gia đình em bạn, hoặc em bạn sẽ phải làm thủ tục và gửi hồ sơ tới Toà án đó để huỷ quyết định trước đó của Toà án đã đưa ra, lúc đó thì em bạn mới không còn bị xem là người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào