Áp dụng tương tự pháp luật như thế nào?

Áp dụng tương tự pháp luật như thế nào? Tôi được biết, các quan hệ dân sự, thì pháp luật đề cao tinh thần tự thoả thuận với nhau. Tuy nhiên tôi thắc mắc, nếu như các bên tham gia quan hệ dân sự không thoả thuận với nhau, trong khi đó pháp luật cũng không có quy địnhh, ngoài ra nữa cũng không có một tập quán nào tương tự để điều chỉnh quan hệ đó. Giả sử có tranh chấp xảy ra thì các cơ quan chức năng dựa vào đâu để xử lý tình huống đó? Tôi không phải là dân luật và muốn tự tìm hiểu một chút về luật pháp, nên trong câu hỏi có chỗ nào không hợp lý hoặc có chỗ nào chưa được mong Ban biên tập Thư Ký Luật giải thích giúp tôi và tư vấn giúp tôi thắc mắc này. Tôi xin chân thanh cám ơn!

Vì bạn không phải dân học luật nên trong câu hỏi của bạn có một số thuật ngữ pháp lý bạn dùng chưa hợp lý. Nhưng đây không phải là vấn đề. Thắc mắc của bạn chứng tỏ bạn là người ham tìm hiểu về pháp luật, tôi xin tư vấn cho bạn như sau.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, cụ thể là tại Điều 6 Bộ luật dân sự 2015 có quy định như sau:

Nếu có một quan hệ pháp luật dân sự nào  mà phạm vi điều chỉnh của Bộ luật dân sự 2015 và các Luật chuyên ngành không có điều chỉnh, cá bên tham gia quan hệ pháp luật dân sự đó không có thoả thuận, việc áp dụng tập quán cũng không thể sử dụng thì trong trường hợp này sẽ áp dụng quy định của pháp luật điều chỉnh quan hệ dân sự tương tự đã từng xảy ra trước đó.

Và nếu như trong trường hợp cũng không thể áp dụng tương tự pháp luật thì sẽ áp dung các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự được quy định ở Điều 3 của Bộ luật dân sự 2015 để điều chỉnh.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào