Mối quan hệ giữa Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ với chính quyền địa phương

Chào Ban biên tập, tôi là H, quê ở Hưng Yên. Tôi có một thắc mắc rất mong Ban biên tập Thư ký luật giải quyết. Hôm qua, khi xem tin tức tôi có thấy Bộ trưởng Bộ giáo dục hỗ trợ tỉnh trong việc thực hiện chính sách nâng cao chất lượng giáo dục. Mà tôi vẫn cứ thắc mắc không hiểu rõ về quy định về mối quan hệ giữa Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ với chính quyền địa phương như thế nào. Nhờ Ban biên tập giải đáp giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn.

Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ có mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền địa phương, cụ thể tại Điều 36 Luật Tổ chức Chính phủ 2015 quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ trong mối quan hệ với chính quyền địa phương, theo đó:

Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ có các quyền hạn và nghĩa vụ sau:

- Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra Ủy ban nhân dân các cấp thực hiện các nhiệm vụ công tác thuộc ngành, lĩnh vực được phân công hoặc Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

- Kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ đình chỉ việc thi hành nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh trái với Hiến pháp, luật và văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên về ngành, lĩnh vực chịu trách nhiệm quản lý.

Đề nghị Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đình chỉ việc thi hành hoặc bãi bỏ những văn bản pháp luật của Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trái với các văn bản về ngành, lĩnh vực được phân công. Nếu Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh không chấp hành thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Trên đây là tư vấn về nhiệm vụ và quyền hạn của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ trong mối quan hệ với chính quyền địa phương. Để hiểu rõ hơn bạn nên tham khảo tại Luật Tổ chức Chính phủ 2015.

Trân trọng! 

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ quan ngang bộ

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào