Hỏi về các biểu tượng chữ thập đỏ, trăng lưỡi liềm đỏ, pha lê đỏ

Các biểu tượng chữ thập đỏ, trăng lưỡi liềm đỏ, pha lê đỏ. Chào mọi người, em có một vấn đề hi vọng được các anh chị trong Thư ký luật giải đáp. Em thường xuyên theo dõi các hoạt động cứu trợ, cứu nạn trong nước và quốc tế. Em rất thắc mắc về các biểu tượng mà họ mặc trên quần áo, đồ dùng, xe cộ. Có lúc là chữ thập đỏ, trăng lưỡi liềm đỏ hoặc pha lê đỏ. Cho em hỏi, các biểu tượng này là gì vậy ạ? Em cảm ơn! Thúy Vi, Đà Nẵng.

Nội dung mà bạn hỏi liên quan tới Biểu tượng trong hoạt động chữ thập đỏ được quy định tại Luật Hoạt động chữ thập đỏ 2008 có hiệu lực từ ngày 01/9/2009.

Theo đó:

1. Biểu tượng chữ thập đỏ: là hình chữ thập màu đỏ, trên nền trắng,  là dấu hiệu để nhận biết người đang thực hiện hoạt động chữ thập đỏ và cơ sở, phương tiện, hiện vật được sử dụng trong hoạt động chữ thập đỏ. Trong các cuộc xung đột vũ trang, biểu tượng chữ thập đỏ là dấu hiệu để nhận biết và bảo vệ người, cơ sở và phương tiện, hiện vật mang biểu tượng này. Biểu tượng chữ thập đỏ được tôn trọng và được pháp luật bảo hộ. (Điều 14 Luật Hoạt động chữ thập đỏ 2008)

2. Biểu tượng trăng lưỡi liềm đỏ, biểu tượng pha lê đỏ do tổ chức quốc tế, tổ chức nước ngoài thuộc Phong trào chữ thập đỏ và trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế sử dụng ở Việt Nam được tôn trọng và được pháp luật bảo hộ. (Điều 16 Luật Hoạt động chữ thập đỏ 2008)

Về việc sử dụng biểu tượng chữ thập đỏ thì biểu tượng chữ thập đỏ được sử dụng khi tiến hành hoạt động chữ thập đỏ và tại cơ sở, trên phương tiện, hiện vật của Hội chữ thập đỏ.  Khi có xung đột vũ trang, biểu tượng chữ thập đỏ được sử dụng theo quy định của các công ước Giơ-ne-vơ có liên quan, các nghị định thư bổ sung mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.  (Điều 15 Luật Hoạt động chữ thập đỏ 2008)

Trên đây là trả lời của Ban biên tập Thư Ký Luật về Biểu tượng trong hoạt động chữ thập đỏ theo Luật Hoạt động chữ thập đỏ 2008. Bạn vui lòng tham khảo văn bản này để có thể hiểu rõ hơn.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào