Lệ phí là gì?

Chào ban Biên tập Thư Ký Luật. Hôm qua tôi có đi công chứng một số giấy tờ ở UBND phường. Sau khi công chứng, công chứng viên yêu cầu tôi phải đóng một khoản tiền. Vậy ban biên tập cho tôi hỏi đó là tiền gì? Tại sao phải đóng khoản tiền đó? Văn bản pháp luật nào nói về vấn đề này? Mong Ban biên tập tư vấn giúp tôi. Xin cám ơn!

Khoản tiền mà bạn phải nộp khi công chứng giấy tờ tại phường là lệ phí. Định nghĩa về lệ phí được nêu ra tại Khoản 2 Điều 3 Luật phí và lệ phí 2015 như sau:

“2. Lệ phí là khoản tiền được ấn định mà tổ chức, cá nhân phải nộp khi được cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công, phục vụ công việc quản lý nhà nước được quy định trong Danh mục lệ phí ban hành kèm theo Luật này.”

Từ quy định trên ta có thể thấy mục đích của lệ phí chủ yếu là nhằm đáp ứng yêu cầu về quản lý nhà nước, đảm bảo quyền lợi về mặt hành chính pháp lý cho người nộp.

Mức thu lệ phí được ấn định trước, không nhằm mục đích bù đắp chi phí; riêng mức thu lệ phí trước bạ được tính bằng tỷ lệ % trên giá trị tài sản; bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch và bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của công dân.

Thẩm quyền thu lệ phí là các cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công.

Trên đây là định nghĩa về lệ phí. Để hiểu rõ hơn bạn nên tham khảo thêm tại Luật phí và lệ phí 2015.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào