Áp dụng Bộ luật dân sự

Chào anh/chị ban biên tập Thư Ký Luật. Hiện nay, Bộ luật dân sự 2015 chính thức có hiệu lực và tôi đang bắt đầu tìm hiểu tuy nhiên có một số điểm tôi chưa được rõ. Cụ thể là quy định về việc Áp dụng Bộ luật dân sự. Và tôi nghe nói Bộ luật dân sự được xem như là Bộ luật gốc, cụ thể tại sao người ta lại nói như vậy? Mong quý anh/chị ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn giúp tôi.

Việc áp dụng bộ luật dân sự được quy định tại Điều 4 Bộ luật dân sự 2015. Cụ thể như sau:

- Bộ luật này là luật chung điều chỉnh các quan hệ dân sự.

- Luật khác có liên quan điều chỉnh quan hệ dân sự trong các lĩnh vực cụ thể không được trái với các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự quy định tại Điều 3 của Bộ luật này.

- Trường hợp luật khác có liên quan không quy định hoặc có quy định nhưng vi phạm khoản 2 Điều này thì quy định của Bộ luật này được áp dụng.

- Trường hợp có sự khác nhau giữa quy định của Bộ luật này và điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế.

Chính quy định tại Điều 4 cũng đã giải thích cho câu hỏi tiếp theo của chị là tại sao Bộ luật dân sự được xem là là Bộ luật gốc. Chị có thể thấy, Bộ luật dân sự điều chỉnh tất cả các quan hệ dân sự trong đời sống xã hội. Và nếu có một quy định nào điều chỉnh các quan hệ dân sự trong xã hội khác thì cũng không được trái với các quy đinh của Bộ luật dân sự. Quy định này đồng nghĩa với việc, khi xây dựng một hệ thống quy định điều chỉnh các quan hệ dân sự khác, tất cả đề phải dựa trên cái nền là Bộ luât dân sự và không được làm trái.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào