Dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe máy.

Dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe máy và đang chờ đèn đỏ có vi phạm luật giao thông không? Hiện tôi khá bức xúc, sáng nay trên đường đi làm, tôi dừng đèn đỏ chỗ tư Bình Thái, đèn đỏ ở đó chờ rất lâu nên tôi có lấy điện thoại của mình ra để gọi cho ông xã có chút chuyện, không hiểu sao chiến sỹ CSGT đã yêu cầu tôi dừng xe và phạt tôi vì lỗi dùng tay sử dụng điện thoại khi đang điều khiển xe máy. Ban biên tập Thư Ký Luật cho tôi hỏi là việc sử dụng điện thoại khi đang chờ đèn đỏ có vi phạm luật giao thông không? Chiến sỹ CSGT kia có làm đúng luật không và nếu có thì quy định nằm ở chỗ nào? Kính mong Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn cho tôi.

Theo quy định mới nhất về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, cụ thể là Nghị định 46/2016/NĐ-CP, tại Điều 6 có quy định như sau:

" Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành  sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính”.

Trong trường hợp của  chị, chị thắc mắc là tại sao chị đang dừng chờ đèn đỏ mà vẫn bị xem là "điều khiển xe chạy trên đường". Tôi xin giải thích như sau:

Theo Điều 18 Luật giao thông đường bộ 2008:

“Dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời của phương tiện giao thông trong một khoảng thời gian cần thiết đủ để cho người lên, xuống phương tiện, xếp dỡ hàng hóa hoặc thực hiện công việc khác”.

Như vậy có thể thấy, nếu chiếu theo các quy định trên, việc dừng xe chờ đèn đỏ của chị không được xem là hành động dừng xe. Thay vào đó, việc dừng xe chờ đèn đỏ vẫn được xem là đang tham gia giao thông bởi vì chị đang ở trong trạng thái tuân thủ đèn tín hiệu và sẵn sàng lưu thông khi đèn xanh bật.

Do đó, hành vi dùng tay sử dụng điện thoại di động khi dừng đèn đỏ của chị là hành vi vi phạm an toàn giao thông. Và chiến sỹ CSGT đã xử phạt hoàn toàn đúng theo quy định.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào