Chủ tịch UBND huyện ký quyết định luân chuyển phó hiệu trưởng có đúng không?

Nhà giáo Đỗ Thị Mai Hương - Phó hiệu trưởng Trường THCS Giấy Phong Châu (Phù Ninh, Phú Thọ) viết thư hỏi Tòa soạn: Tháng 8/2003, cô được bổ nhiệm làm phó hiệu trưởng, sau đó được điều động về làm Phó hiệu trưởng Trường THCS Giấy Phong Châu (Phù Ninh, Phú Thọ) từ tháng 8/2005 đến nay là 11 năm. Năm học 2016-2017, cô được điều động đến Trường THCS Phú Lộc cách nhà 5 km, trong khi đó tại Trường THCS Giấy Phong Châu lại tiếp nhận một phó hiệu trưởng khác về làm việc. Cô này cũng có cùng chuyên môn Toán với hiệu trưởng và 2 hiệu phó còn lại. Mặt khác, cô Mai Hương cũng bức xúc vì đã không nhận được bất cứ một thông báo công khai, chính thống nào về quyết định luân chuyển công tác của mình. Đến 6/9/2016, cô Hương mới nhận được quyết định điều động số: 2643/QĐ-UBND ngày 01/9/2016 do Chủ tịch UBND huyện Phù Ninh từ văn thư của Trường THCS Giấy Phong Châu. Hiện nay, tôi chỉ còn đúng 3 năm rưỡi nữa là nghỉ chế độ. Trong công tác lãnh đạo tôi luôn hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cô Hương hỏi: Việc điều động, luân chuyển công tác của cô như vậy có đúng không?

Trước hết, việc bổ nhiệm, điều động, cán bộ quản lý đều phải thực hiện theo quy trình nhất định và đúng thẩm quyền. Quy trình này được các cấp hướng dẫn cụ thể bằng văn bản. Bạn có thể đến phòng Nội vụ để đề nghị được biết văn bản này.

Trở lại trường hợp của bạn, với những thông tin mà bạn cung cấp chúng tôi chưa đủ cơ sở để trả lời chính xác là: Việc điều động, luân chuyển công tác của bạn là đúng hay sai. Vì vậy, theo chúng tôi, cách tốt nhất là bạn nên trực tiếp đến hỏi Phòng Nội vụ, Phòng GD&ĐT để những băn khoăn, thắc mắc của mình được giải đáp thỏa đáng.

Trong trường hợp cần thiết, chúng tôi sẽ có ý kiến đến cấp có thẩm quyền của huyện Phù Ninh để quyền lợi của bạn được giải quyết chính đáng.

Tuy nhiên, theo thư bạn viết, người ký Quyết định điều động luân chuyển công tác của bạn là Chủ tịch UBND huyện Phù Ninh là chưa đúng với các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.

Cụ thể theo Khoản 3, 4 Điều 18 Điều lệ Trường THCS, Trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học (Ban hành kèm theo Thông tư số: 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3 /2011 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT), quy định:

Trưởng phòng GD&ĐT (đối với trường THCS và trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là THCS), Giám đốc sở GD&ĐT (đối với trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là THPT) ra quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng đối với trường công lập, công nhận Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng đối với trường tư thục sau khi thực hiện các quy trình bổ nhiệm cán bộ theo quy định hiện hành của Nhà nước. Nếu nhà trường đã có Hội đồng trường, quy trình bổ nhiệm hoặc công nhận Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng được thực hiện trên cơ sở giới thiệu của Hội đồng trường.

Người có thẩm quyền bổ nhiệm thì có quyền bổ nhiệm lại, miễn nhiệm Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng trường trung học.

Ngoài ra, theo Khoản 5 Điều 9 Nghị định số: 115/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục, có nêu: Phòng GD&ĐT có trách nhiệm tham mưu giúp UBND cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục trên địa bàn huyện.

Theo đó, phòng GD&ĐT có trách nhiệm: Quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, luân chuyển, cách chức, giáng chức đối với người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu, công nhận hội đồng trường các cơ sở giáo dục trực thuộc; công nhận, không công nhận hội đồng quản trị, chủ tịch hội đồng quản trị, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các cơ sở giáo dục ngoài công lập thuộc quyền quản lý của UBND cấp huyện.

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào