Nợ bảo hiểm y tế và đề nghị nộp một phần nợ để nhận thẻ BHYT

Trường hợp bên công ty nhận thẻ BHYT 6 tháng đầu năm, hiện tại công ty đang nợ BHXH 3 tháng đầu năm và 2 tháng tiếp theo, giờ cty thanh toán trước nợ 3 tháng đầu năm để xin nhận thẻ BHYT có được không ạ? Cảm ơn cơ quan.

Căn cứ Điều 15 Luật Bảo hiểm y tế số 25/2008/QH12 ngày 14/11/ 2008, quy định: Hằng tháng, người sử dụng lao động đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho người lao động và trích tiền đóng BHYT từ tiền lương, tiền công của người lao động để nộp cùng một lúc vào quỹ BHYT. Việc công ty nợ BHYT là vi phạm pháp luật. Công ty bạn phải nộp ngay toàn bộ số nợ và lãi phát sinh chứ không phải chỉ nộp 3 tháng đầu năm như bạn đề nghị.
Căn cứ Khoản 28 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT số 46/2014/QH13 ngày 13/6/2014, sửa đổi Điều 49 Luật BHYT năm 2008 quy định:

Cơ quan, tổ chức, người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng BHYT mà không đóng hoặc đóng không đầy đủ theo quy định của pháp luật thì ngoài khoản BHYT phải nộp và tiền lãi còn bị xử lý “Phải hoàn trả toàn bộ chi phí cho người lao động trong phạm vi quyền lợi, mức hưởng bảo hiểm y tế mà người lao động đã chi trả trong thời gian chưa có thẻ bảo hiểm y tế.”

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm y tế

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào