Vay nợ quá hạn không trả chịu trách nhiệm gì?

Tôi có vay ngân hàng với số tiền 15 tỷ Việt Nam đồng, vay bằng hình thức thế chấp tài sản, khi đến hạn trả nợ tôi không có khả năng trả nợ, và đã làm đơn gia hạn nợ, khi gia hạn nợ ngân hàng bổ sung thêm điều khoản tài sản thế chấp ban đầu chỉ để xác định mức cho vay khi có rủi ro về thu hồi nợ thì sẽ định giá thu thực tế. Cho tôi hỏi vậy khi đến hạn trả nợ vay tôi không có khả năng trả nợ và ngân hàng phát mãi tài sản thế chấp nhưng không đủ thu hồi cho khoản vay thì tôi có phải lấy các tài sản khác để trả nợ ngân hàng không, nếu tôi không có khả năng để thanh toán số còn thiếu thì tôi có bị phạt tù không và nếu phạt thì bị bao nhiêu năm tù. Mong nhận được tư vấn từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!


Căn cứ theo quy định tại Điều 355 Bộ luật Dân sự 2005 về xử lý tài sản thế chấp thì việc xử lý tài sản thế chấp được thực hiện theo quy định tại Điều 336 và Điều 338 Bộ luật Dân sự 2005. Theo đó, Điều 336 Bộ luật Dân sự 2005 quy định về xử lý tài sản cầm cố thì tài sản được xử lý theo phương thức do các bên thỏa thuận hoặc được bán đấu giá theo quy định của pháp luật để thực hiện nghĩa vụ. Bên nhận cầm cố được ưu tiên thanh toán từ số tiền bán tài sản cầm cố. Điều 338 Bộ luật Dân sự 2005 về thanh toán tiền bán tài sản cầm cố thì quy định trong trường hợp nghĩa vụ được bảo đảm là khoản vay thì thanh toán cho bên nhận thế chấp theo thứ tự nợ gốc, lãi, tiền phạt, tiền bồi thường thiệt hại nếu có; nếu tiền bán còn thừa thì phải trả lại cho bên cầm cố; nếu tiền bán còn thiếu thì bên cầm cố phải trả tiếp phần còn thiếu đó.

Từ quy định trên cho thấy nếu đến thời hạn trả nợ mà bạn không có khảm năng trả nợ thì ngân hàng phát mãi tài sản của bạn để thực hiện nghĩa vụ, nếu vẫn còn thiếu thì phần còn thiếu đó bạn có trách nhiệm tiếp tục trả.

Còn về việc bạn không có đủ khả năng thực hiện nghĩa vụ dân sự khi đến hạn thì Ngân hàng có thể khởi kiện vụ án dân sự yêu cầu bạn thực hiện nghĩa vụ trả nợ theo quy định tại khoản 3 Điều 26 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015.

Trên đây là quy định về trách nhiệm khi vay nợ quá hạn. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2005 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào