Quy định tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô nhập khẩu từ năm 2016
Theo Nghị định 108/2015/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2016, căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô dưới 24 chỗ được quy định như sau:
Điểm c khoản 1 Điều 4 Nghị định 108/2015/NĐ-CP quy định đối với cơ sở nhập khẩu ô tô dưới 24 chỗ, giá làm căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá bán của cơ sở nhập khẩu nhưng không được thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu. Giá vốn xe nhập khẩu gồm: Giá tính thuế nhập khẩu + thuế nhập khẩu (nếu có) + thuế TTĐB tại khâu nhập khẩu. Nếu giá bán của cơ sở nhập khẩu thấp hơn 105% giá vốn xe NK thì giá tính thuế TTĐB là giá do cơ quan thuế ấn định.
Cũng theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 4 Nghị định 108/2015/NĐ-CP, đối với cơ sở sản xuất, lắp ráp, giá làm căn cứ tính thuế TTĐB là giá bán của cơ sở sản xuất nhưng không được thấp hơn 7% so với giá bán bình quân của các cơ sở kinh doanh thương mại bán ra.
Giá bán bình quân của các cơ sở kinh doanh thương mại để so sánh là giá bán chưa bao gồm các lựa chọn về trang thiết bị, phụ tùng mà cơ sở kinh doanh thương mại lắp đặt thêm theo yêu cầu khách hàng.
Nếu giá bán của cơ sở sản xuất, lắp ráp thấp hơn 7% so với giá bán bình quân của cơ sở kinh doanh thương mại bán ra thì giá tính thuế TTĐB là giá do cơ quan thuế ấn định.
Trong đó, cơ sở kinh doanh thương mại quy định tại Điểm này là cơ sở không có quan hệ công ty mẹ, công ty con, hoặc công ty con trong cùng công ty mẹ với cơ sở nhập khẩu, cơ sở sản xuất và là cơ sở đầu tiên trong khâu lưu thông thương mại. Quan hệ công ty mẹ, công ty con được xác định theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2014 (điểm b khoản 1 Điều 4 Nghị định 108/2015/NĐ-CP).
Có thể thấy, quy định tính thuế mới này đảm bảo sự công bằng và thống nhất giữa các doanh nghiệp nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước nhất là trong bối cảnh hội nhập, thuế nhập khẩu giảm còn 0% đối với hàng hóa từ khu vực ASEAN kể từ năm 2018. Việc tăng hay giảm giá xe ô tô dưới 24 chỗ ngồi sẽ còn tùy thuộc vào tình hình thị trường, doanh nghiệp nhưng hầu hết sẽ có nguy cơ tăng từ 5-20% so với giá hiện hành. Bên cạnh đó, việc này còn mục đích chống khai gian lận thuế của các nhà nhập khẩu, sản xuất ôtô nhỏ lẻ và tránh tình trạng thất thu thuế.
Trên đây là quy định tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô nhập khẩu từ năm 2016. Để hiểu rõ hơn bạn nên tham khảo thêm tại Nghị định 108/2015/NĐ-CP.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật