Nộp đơn xin ly hôn tại nơi cư trú hay tại nơi làm việc?

Vợ chồng tôi đăng ký kết hôn ở Nha Trang. Nay cả hai vợ chồng đang sống tại thành phố Hồ Chí Minh. Tôi đã đăng ký tạm trú tại quận 5 còn chồng tôi chưa đăng ký tạm trú nhưng đang làm việc tại 1 công ty tại quận 10 Thành phố Hồ Chí Minh. Cho tôi hỏi là trong trường hợp tôi muốn đơn phương xin ly hôn thì tôi có thể nộp đơn tại đâu? Có nhất định phải nộp đơn tại Nha Trang hay không? Mong nhận được tư vấn từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 28 của Bộ luật tố tụng dân sự  2015 thì giải quyết các tranh chấp về ly hôn thuộc thẩm quyền của tòa án nhân dân. 

Tại điểm a Khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự 2015 có quy định như sau: "Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các Điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này"

Như vậy, căn cứ theo những quy định này thì chị có thể nộp đơn ly hôn tại tòa án nhân dân quận 10, nơi mà chồng chị đang làm việc.

Trên đây là quy định về nơi nộp đơn ly hôn. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nơi cư trú

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào