Lái xe khách hết niên hạn sử dụng, bị xử phạt ra sao?

Ở đợt đăng kiểm vừa rồi, tôi được nghe các anh nói rằng xe tôi sắp hết niên hạn sử dụng. Như vậy có đúng không? Cụ thể theo quy định, xe của tôi có niên hạn sử dụng bao nhiêu năm? Nếu xe hết niên hạn sử dụng mà tôi vẫn lái xe thì bị xử phạt như thế nào?

Căn cứ quy định tại khoản 2 điều 4 nghị định 95/2009/NĐ-CP về niên hạn sử dụng đối với ô tô chở hàng và ô tô chở người và khoản 1 điều 7 thông tư 21/2010/TT-BGTVT hướng dẫn thi hành nghị định này, niên hạn sử dụng đối với xe ô tô chở người không quá 20 năm, được tính theo năm kể từ năm sản xuất của ô tô.

Xe của bạn được sản xuất năm 1995, tính đến năm 2015 đã được 20 năm. Như vậy cán bộ đăng kiểm thông báo với anh về việc xe sắp hết niên hạn sử dụng là đúng theo quy định của pháp luật.

Trường hợp sau khi xe đã hết niên hạn sử dụng mà bạn vẫn điều khiển xe tham gia giao thông thì có thể bị phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng, bị tịch thu xe và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng – theo quy định tại điểm b khoản 5, điểm d khoản 6 điều 16 văn bản hợp nhất số 19 của bộ giao thông vận tải hợp nhất nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào