Không mang bằng lái bị phạt một triệu đồng?

Do vượt đèn đỏ, tôi bị cảnh sát giao thông xử phạt một triệu đồng vì lỗi không xuất trình được giấy phép lái xe, như vậy có đúng luật không? Tôi bị mất giấy phép lái xe từ trước, đã trình bày điều này với các cảnh sát song vẫn bị phạt.

Điều 58 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định:

1. Người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khoẻ quy định tại Điều 60 của Luật này và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Người tập lái xe ôtô khi tham gia giao thông phải thực hành trên xe tập lái và có giáo viên bảo trợ tay lái.

2. Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

a) Đăng ký xe;

b) Giấy phép lái xe với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này;

c) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này;

d) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới".

Theo đó, giấy phép lái xe là một trong các loại giấy tờ bắt buộc người lái xe phải mang theo khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Tại thời điểm cảnh sát giao thông kiểm tra, người điều khiển phương tiện phải xuất trình được giấy phép lái xe phù hợp với loại xe điều khiển. Trường hợp của anh khi bị kiểm tra, phải xuất trình được giấy phép lái xe hạng A1. Pháp luật không có quy định nào về việc thay giấy phép lái xe bằng các loại giấy tờ khác.

Theo quy định tại Điểm b Khoản 7 Điều 21 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ: Người điều khiển xe môtô, xe máy không có giấy phép lái xe bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng. Mức phạt 1.000.000 đồng được cảnh sát giao thông áp dụng với anh là mức phạt cụ thể, do không có tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ nên được áp dụng mức trung bình của khung tiền phạt.

 

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào