Trách nhiệm cung cấp giấy tờ thi hành án của cơ quan Thi hành án dân sự

Vào năm 2005, gia đình tôi được Toà án nhân dân tỉnh Thái Bình giải quyết về quyền chia thừa kế tài sản của ông, bà. Đội Thi hành án dân sự (nay là Chi cục Thi hành án dân sự) huyện Hưng Hà đã thi hành án giao đất thừa kế cho gia đình tôi theo Bản án của Toà án, có sự chứng kiến của Uỷ ban nhân dân xã Thái Hưng. Do không hiểu biết nhiều về pháp luật, Chấp hành viên giải quyết vụ việc không hướng dẫn và không cấp giấy tờ có liên quan để gia đình tôi làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nên chúng tôi nghĩ mọi việc đã xong. Đến nay, khi gia đình tôi xin cấp quyền sử dụng đất thì cán bộ địa chính xã Thái Hưng yêu cầu phải có biên bản giao tài sản của Đội Thi hành án dân sự, khi tôi đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hưng Hà để xin biên bản thì được trả lời là không tìm thấy. Vậy cho tôi hỏi làm sao tôi có thể lấy được giấy tờ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hưng Hà? Tôi có thể được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của huyện Hưng Hà hay không?

1. Theo quy định tại khoản 1 Điều 34 Pháp lệnh Thi hành án dân sự năm 2004, được thay thế bằng Điều 39 Luật Thi hành án dân sự năm 2008 thì Đội Thi hành án dân sự (nay là Chi cục Thi hành án dân sự) huyện Hưng Hà có nghĩa vụ phải cấp cho bạn các Quyết định và giấy tờ về thi hành án có liên quan để bạn làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm: Quyết định thi hành án; Quyết định cưỡng chế giao tài sản (nếu cơ quan Thi hành án dân sự đã ra quyết định cưỡng chế giao tài sản); Quyết định thu phí thi hành án; Quyết định kết thúc việc thi hành án và Biên bản giao tài sản kèm theo mặt bằng hiện trạng diện tích đất được giao, các giấy tờ khác có liên quan, cùng với Bản án của Toà án để bản làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã Thái Hưng và Uỷ ban nhân dân huyện Hưng Hà theo quy định của pháp luật.

2. Việc Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hưng Hà trả lời bạn là không tìm thấy hồ sơ để lấy lý do không cấp cho bạn các Quyết định thi hành án và các giấy tờ có liên quan như trên là không đúng với quy định của pháp luật. Vì theo quy định tại khoản 2, 3 Mục I của Thông tư số 06/2007/TT-BTP ngày 05/7/2007 và khoản 1, 2, 3 Mục I Thông tư số 22/2011/TT-BTP ngày 02/12/2011 của Bộ Tư pháp quy định về hướng dẫn thủ tục trong quản lý về thi hành án dân sự thì toàn bộ hồ sơ về thi hành án được Chấp hành viên lập, đánh theo thứ tự và được lưu trữ hồ sơ, do vậy không thể thất lạc hay mất mát.

Căn cứ theo Điều 34 Pháp lệnh thi hành án dân sự năm 2004, được thay thế bởi Điều 39 của Luật Thi hành án dân sự năm 2008, bạn nên làm đơn yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hưng Hà cấp cho bạn các loại giấy tờ như trên, nếu không được cấp thì bạn có thể gửi đơn lên Cục Thi hành án dân sự tỉnh Thái Bình để được giải quyết.

3. Theo quy định tại khoản 1,2,5 Điều 50 của Luật Đất đai và Điều 136 của Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai để bạn làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử đất của gia đình bạn đã chia thưa kế, cơ quan thi hành án đã giao cho gia đình bạn.

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào