Gửi quyết định hành án dân sự cho người đang ở tù

Anh trai tôi đang chấp hành án tù tại trại giam, nhưng bên thi hành án dân sự gửi quyết định thi hành án về cho gia đình tôi và bảo ký nhận vào biên bản là đúng hay sai? Nếu gia đình tôi không nhận quyết định này thì có sai phạm về pháp luật không? Mong nhận được câu trả lời của quý đơn vị. Xin chân thành cảm ơn!

Việc gửi quyết định thi hành án là một hình thức thông báo về thi hành án dân sự. Thông báo về thi hành án dân sự hiện nay được quy định tại các điều từ Điều 38 đến Điều 43 Luật Thi hành án dân sự năm 2008, Điều 7 Nghị định số 58/2009/NĐ-CP ngày 13/7/2009 của Chính phủ và Điều 3 Thông tư liên tịch số 14/2010/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC ngày 26/7/2010 của Bộ Tư pháp, Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao hướng dẫn thực hiện một số vấn đề về thủ tục thi hành án dân sự và phối hợp liên ngành trong thi hành án dân sự.

Theo quy định nêu trên, trường hợp do đường sá xa xôi, giao thông không thuận tiện, người được thông báo có nhiều địa chỉ liên lạc, nơi ở không cố định, thường vắng mặt ở nhà vào giờ hành chính, đương sự đang bị giam, tạm giam và các trường hợp khác mà việc thông báo trực tiếp có khó khăn thì việc thông báo được thực hiện qua đường bưu điện bằng thư bảo đảm. Thông báo đối với người đang bị giam, tạm giam được thực hiện theo địa chỉ nơi người đó đang bị giam, tạm giam. Giám thị trại giam, tạm giam có trách nhiệm giao văn bản thông báo cho người được thông báo.

Do vậy, nếu anh trai của bạn đang chấp hành án tù tại trại giam thì cơ quan thi hành án gửi quyết định thi hành án dân sự cho anh trai bạn đến trại giam nơi anh trai bạn đang chấp hành hình phạt tù (thực hiện qua đường bưu điện bằng thư bảo đảm hoặc trực tiếp đến trại giam để gửi thông qua Giám thị trại giam). Giám thị trại giam đó có trách nhiệm giao quyết định thi hành án dân sự cho anh trai bạn. Vì thế, gia đình bạn không nhận quyết định thi hành án đó là không sai pháp luật.

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào