Trách nhiệm của cán bộ tư pháp
Theo quy định tại Điều 67, Nghị định 158/2005/NĐ-CP về đăng ký và quản lý hộ tịch thì:
“Điều 67: Thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
1. Người yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải nộp Tờ khai (theo mẫu quy định).
Trong trường hợp người yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã có vợ, có chồng, nhưng đã ly hôn hoặc người kia đã chết, thì phải xuất trình trích lục bản án/Quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án về việc ly hôn hoặc bản sao giấy chứng tử. Quy định này cũng được áp dụng đối với việc xác nhận tình trạng hôn nhân trong Tờ khai đăng ký kết hôn theo quy định tại khoản 1 Điều 18 của Nghị định này.
Sau khi nhận đủ giấy tờ hợp lệ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc viên chức Lãnh sự ký và cấp cho đương sự Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (theo mẫu quy định).
Trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn xác minh là 5 ngày.
2. Việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo quy định tại Chương này phải được ghi vào Sổ cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để theo dõi.
3. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị 6 tháng, kể từ ngày xác nhận.”
Như vậy, khi nhận được hồ sơ đúng thẩm quyền của mình cơ quan nhà nước có thẩm quyền có nhiệm vụ trả lời hồ sơ trong thời gian chậm nhất là 5 ngày như trên. Do vậy nếu UBND xã lấy lý do cán bộ tư pháp đi học nên không thể giải quyết hồ sơ cho nhân dân là không đúng quy định pháp luật. UBND có trách nhiệm bố trí người làm thay người được cử đi học.
Thư Viện Pháp Luật