Công an xã phối hợp với lực lượng chuyên trách giải quyết địa bàn tập kết hàng lậu

Xã Y thuộc huyện Cao Lộc có vị trí nằm sát biên giới Việt -Trung. Trên địa bàn xã có một tuyến buôn lậu qua biên giới bất hợp pháp. Bọn buôn lậu đã dùng tiền thuê nhà của dân làm nơi chứa hàng lậu để khi lực lượng chuyên trách chống buôn lậu rời khỏi địa bàn thì nhanh chóng tổ chức chuyển hàng về xuôi. Do tham lợi nên nhiều gia đình trong xã đã đồng ý chứa chấp hàng lậu, che giấu bảo vệ hàng lậu của các đối tượng làm ăn trái phép; thường xuyên “khóa cửa đi vắng” khi các lực lượng chuyên trách chống buôn lậu có mặt trên địa bàn. Tất cả những điều này đã làm cho xã Y trở thành một điểm nóng về buôn lậu trên địa bàn. Trưởng Công an xã sẽ phối hợp thế nào với lực lượng chuyên trách chống buôn lậu để giải quyết tình hình này?

Đây là tình huống xảy ra khá phổ biến ở các địa bàn giáp biên giới nơi có các cửa ngách buôn lậu hàng hóa qua biên giới. Để giải quyết được dứt điểm tình trạng này cần có sự phối hợp của tất cả các cơ quan, đoàn thể xã hội, quần chúng cũng như của mỗi công dân; trong đó sự phối hợp giữa Công an xã vào lực lượng chống buôn lậu chuyên trách có vai trò hết sức quan trọng. Trong trường hợp này, Công an xã phải tiến hành các công việc sau:

- Tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo phát động một đợt vận động quần chúng sâu rộng lên án, đấu tranh chống hiện tượng cho thuê nhà làm nơi tàng trữ hàng lậu của một số hộ dân trong xã. Phải làm cho mỗi người dân nhận thức được rằng đây chính là các hành vi vi phạm pháp luật hình sự (nếu số hàng lậu có giá trị trên 100 triệu đồng) cụ thể những người cho phép sử dụng nhà của mình làm nơi cất giấu hàng lậu được coi là đồng phạm với vai trò là người giúp sức (khoản 2 Điều 20 Bộ luật Hình sự) cho hành vi phạm tội buôn lậu (Điều 153 Bộ luật Hình sự). Người giúp sức cho tội phạm buôn lậu cũng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

- Tiến hành công tác trực tiếp nắm tình hình hoặc thông qua các cơ sở quần chúng tiến bộ để lên danh sách các hộ trong xã có hành vi chứa chấp hàng hóa buôn lậu tại nhà mình; xác định các đối tượng thuê nhà dân để cất giấu hàng lậu; phương thức, thủ đoạn cất giấu, vận chuyển hàng lậu của các đối tượng... và cung cấp kịp thời các thông tin này cho các lực lượng chuyên trách chống buôn lậu.

- Phối hợp với lực lượng chuyên trách hoặc tự mình tiến hành các biện pháp tuần tra kiểm soát, chốt chặn tại những nơi các đối tượng thường tổ chức vận chuyển hàng lậu để ngăn chặn các hành vi buôn lậu. Trong lúc thực thi nhiệm vụ, lực lượng Công an xã được phép tiến hành các biện pháp ngăn chặn hành chính theo đúng các quy định tại các Điều 44, 45, 46, 47, 48, 49 Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chínhnăm 2002 và Điều 1 Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính 2008, đồng thời được phép tiến hành xử lý các vi phạm hành chính theo thẩm quyền.

- Theo yêu cầu của các lực lượng chuyên trách chống buôn lậu, Công an xã phải cử người tham gia tích cực vào các biện pháp công tác do lực lượng chuyên trách tiến hành dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của lực lượng này.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công an cấp xã

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào