Đòi lại đất đã giao cho nguời khác sử dụng

Năm 1950, ông Phạm Văn Vinh tham gia kháng chiến đã gửi toàn bộ ruộng vườn của tổ tiên để lại cho một số người anh em trong họ. Đến năm 1960, toàn bộ số ruộng đất của ông Vinh được giao cho Hợp tác xã X quản lý và sử dụng. Năm 1985, Hợp tác xã X giải thể, số đất của ông Vinh được chính quyền xã chia cho một số hộ thiếu đất canh tác (có quyết định của UBND xã). Đến năm 1995, các hộ gia đình đó được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Năm 2005, ông Vinh trở về quê, tới gặp các gia đình đang sử dụng đất và tới UBND xã X yêu cầu trả lại phần đất của tổ tiên. UBND xã X cần giải quyết như thế nào đối với yêu cầu của ông Vinh?

Sau khi nhận đơn của Ông Vinh, Chủ tịch UBND xã cần xem xét các vấn đề sau:
Thứ nhất, năm 1950, ông Phạm Văn Vinh có gửi những người họ hàng đất đai của tổ tiên nhưng đến năm 1960, phần đất của ông đã được giao cho Hợp tác xã X quản lý, sử dụng. Đến năm 1985, Hợp tác xã X giải thể, phần đất đã được UBND xã giao cho những người khác quản lý, sử dụng. Đến năm 1995, những người này đã được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Như vậy, phần đất của tổ tiên ông Vinh để lại đã được Nhà nước giao cho người khác sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước nên ông Vinh không có quyền đòi lại. Bởi theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Luật Đất đai năm 2003, thì Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã được giao theo quy định của Nhà nước cho người khác sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam và Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Thứ hai, theo quy định tại Điều 37, Điều 44 Luật Đất đai năm 2003 và Điều 31 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai, thì UBND cấp xã không có thẩm quyền giao đất, thu hồi đất đã giao cho người khác sử dụng ổn định. Vì vậy, trong mọi trường hợp UBND xã không có thẩm quyền thu hồi đất đã giao cho những hộ dân đang sử dụng để trả lại cho ông Vinh. Đối với trường hợp của ông Vinh, nếu xét thấy ông Vinh có nhu cầu sử dụng đất phục vụ cho cuộc sống của mình thì UBND xã X có thể hướng dẫn ông làm hồ sơ xin cấp đất làm nhà ở, sau đó trình UBND cấp huyện để được xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào