Tội sản xuất ,tàng trữ,vận chuyển,mua bán các phương tiện,dụng cụ dùng vào việc sản xuất hoặc sử dụng trái phép chất ma túy không có tình tiết là yếu tố định khung hình phạt

Tội sản xuất ,tàng trữ,vận chuyển,mua bán các phương tiện,dụng cụ dùng vào việc sản xuất hoặc sử dụng trái phép chất ma túy không có tình tiết là yếu tố định khung hình phạt?

Là trường hợp sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán phương tiện hoặc dụng cụ dùng vào việc sản xuất hoặc sử dụng trái phép chất ma túy không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 2 của điều luật, là cấu thành cơ bản của tội phạm, được quy định tại khoản 1 Điều 196 có khung hình phạt tù một đến năm năm tù, là tội phạm nghiêm trọng.
 
Cũng như đối với các tội phạm khác, khi quyết định hình phạt đối với người phạm tội theo khoản Điều 196, Tòa án phải căn cứ vào các quy định về quyết định hình phạt tại chương VII Bộ luật hình sự. Nếu người phạm tội có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng, thì Tòa án có thể áp dụng dưới mức thấp nhất trong khung hình phạt (dưới một năm tù), nhưng không được dưới ba tháng tù. Nếu có đủ điều kiện quy định tại Điều 60 Bộ luật hình sự thì cũng có thể cho người phạm tội được hưởng án treo. Tuy nhiên, việc cho người phạm tội được hưởng án treo phải rất thận trọng, vì tội phạm này là tội phạm nghiêm trọng, hơn nữa hành vi sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán phương tiện hoặc dụng cụ vào việc sản xuất hoặc sử dụng trái phép chất ma túy bản thân nó đã mang tính nghiêm trọng và trong tình hình hiện nay, việc cho người phạm tội hưởng án treo phải hết sức chặt chẽ. Chỉ nên cho người phạm tội được hưởng án treo trường hợp đối tượng phạm tội là phương tiện dùng vào việc sử dụng trái phép mà đó là phương tiện dụng cụ bình thường được sử dụng vào mục đích thông dụng nhưng vì nể nang nên đã để người khác dùng vào việc sử dụng trái phép chất ma túy.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tội phạm về ma túy

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào