Lạm dụng chức vụ, quyền hạn phạm tội sản xuất trái phép ma túy

Lạm dụng chức vụ, quyền hạn phạm tội sản xuất trái phép ma túy?

Người có chức vụ là người do bổ nhiệm, do bầu cử, do hợp đồng hoặc do một hình thức khác, có hưởng lương hoặc không hưởng lương, được giao thực hiện một công việc nhất định và có quyền hạn nhất định trong khi thực hiện công vụ.
 
Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sản xuất trái phép chất ma túy là do người có chức vụ, quyền hạn thực hiện và hành vi phạm tội đó có liên quan trực tiếp đến chức vụ, quyền hạn của họ, nếu họ không có chức, vụ quyền hạn đó thì họ khó có thể thực hiện được việc sản xuất chất ma túy; chức vụ, quyền hạn là điều kiện thuận lợi để người phạm tội thực hiện tội phạm một cách dễ dàng. Ví dụ: Bùi văn Q là Tổ trưởng tổ sản xuất thuốc tân dược thuộc Công ty dược II thuộc tỉnh M đã lợi dụng cương vị của mình đã sử dụng các thiết bị, máy móc dùng để sản xuất tân dược để sản xuất morphine.
 
Nếu tội phạm họ thực hiện không liên quan gì đến chức vụ, quyền hạn của mình thì dù có chức vụ, quyền hạn thì cũng không thuộc trường hợp phạm tội này. Ví dụ: Đặng xuân Đ là các bộ thu mua nông thổ sản thuộc Công ty thương mại tỉnh H đã mua thuốc phiện rồi dùng các phương pháp chiết xuất ra chất alkaloid rồi đem bán cho một số người để tiếp tục sản xuất ra morphine.
 
Thực tiễn xét  xử cho thấy, ngoài việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn người phạm tội còn lợi dụng nghề nghiệp để sản xuất trái phép chất ma túy như: dược sĩ, điều chế viên, giám định viên... tuy nhiên, nhà làm luật chỉ quy định lợi dụng chức vụ, quyền hạn nên đối với người lợi dụng nghề nghiệp để sản xuất trái phép chất ma túy  thì cũng bị coi là lợi dụng quyền hạn, vì nghề nghiệp của họ cũng cho phép họ những quyền hạn nhất định.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tội phạm về ma túy

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào