Thuế TNCN cho cá nhân nước ngoài không cư trú tại Việt Nam

Cty TNHH TM Thành Tâm có chuyển tiền hoa hồng cho cá nhân người nước ngoài không cư trú tại Việt Nam. Vậy Cty TNHH TM Thành Tâm có phải nộp thuế TNCN cho cá nhân đó không. Nếu nộp hạch toán vào đâu. Nhưng người này đã nộp thuế TNCN tại nước sở tại và họ không đồng ý trích nộp khoản thuế TNCN tại Việt Nam?

- Căn cứ khoản 4 Điều 1 của Thông tư 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 quy định người nộp thuế:

“ 4. Người nộp thuế theo hướng dẫn tại các khoản 1 và 2, Điều này bao gồm:

a) Cá nhân có quốc tịch Việt Nam kể cả cá nhân được cử đi công tác, lao động, học tập ở nước ngoài có thu nhập chịu thuế.

b) Cá nhân là người không mang quốc tịch Việt Nam nhưng có thu nhập chịu thuế, bao gồm: người nước ngoài làm việc tại Việt Nam, người nước ngoài không hiện diện tại Việt Nam nhưng có thu nhập chịu thuế phát sinh tại Việt Nam. ”

-Căn cứ khoản 4 Điều 25 của Thông tư 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 quy định về khấu trừ thuế:

“Điều 25. Khấu trừ thuế và chứng từ khấu trừ thuế

1. Khấu trừ thuế

Khấu trừ thuế là việc tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện tính trừ số thuế phải nộp vào thu nhập của người nộp thuế trước khi trả thu nhập, cụ thể như sau:

a) Thu nhập của cá nhân không cư trú

Tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập chịu thuế cho cá nhân không cư trú có trách nhiệm khấu trừ thuế thu nhập cá nhân trước khi trả thu nhập. Số thuế phải khấu trừ được xác định theo hướng dẫn tại Chương III (từ Điều 17 đến Điều 23) Thông tư này.

….”

          Căn cứ các quy định nêu trên, trường hợp Cty TNHH TM Thành Tâm có chuyển tiền hoa hồng cho cá nhân người  nước ngoài không cư trú tại Việt Nam thì Cty TNHH TM Thành Tâm phải có trách nhiệm khấu trừ thuế TNCN để nộp thuế cho cá nhân người nước ngoài đó.

Trường hợp theo hợp đồng, tiền hoa hồng trả cho người nước ngoài không bao gồm thuế thu nhập cá nhân thì, Cty TNHH TM Thành Tâm được hạch toán vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế Thu nhập doanh nghiệp (theo điểm 2.37, khoản 2 Điều 6 của Thông tư 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014).

Việc người nước ngoài này đã nộp thuế TNCN tại nước họ thì chính sách thuế của Việt Nam không có miễn trừ thuế thu nhập cá nhân khi có phát sinh thu nhập chịu thuế tại Việt Nam.  Nếu họ không đồng ý trích nộp khoản thuế TNCN tại Việt Nam, thì Cty TNHH TM Thành Tâm vẫn có trách nhiệm khấu trừ thuế trước khi chi trả cho họ.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cư trú

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào